Ngăn chặn dịch sốt xuất huyết bùng phát trên địa bàn thành phố

07:45, 19/10/2022

Theo thống kê của Trung tâm Y tế thành phố Nam Định, tính đến ngày 16-10, các cơ sở y tế trên địa bàn đã ghi nhận 482 bệnh nhân mắc sốt dengue/xuất huyết dengue (SXH); trong đó 466 ca nội địa, xuất hiện ở cả 25 phường, xã. Tính đến nay, trên địa bàn thành phố đã ghi nhận 134 ổ dịch SXH, trong đó 61 ổ dịch đã qua 14 ngày không ghi nhận ca bệnh mới; 73 ổ dịch đang hoạt động, tiếp tục theo dõi; có 1 ca SXH tử vong tại phường Lộc Hòa. Một số phường của thành phố có số người mắc cao như: Cửa Bắc 68 người, có 6 ổ dịch; Văn Miếu có 62 người, có 7 ổ dịch; Hạ Long 44 người, 5 ổ dịch; Lộc Hạ 42 người, 7 ổ dịch; Phan Đình Phùng 34 người, 4 ổ dịch; Lộc Vượng 37 người, 4 ổ dịch;  Trường Thi 24 người, 6 ổ dịch… 

Bệnh nhân sốt xuất huyết được hướng dẫn cách phòng và điều trị bệnh tại Trung tâm Y tế thành phố Nam Định.

Theo nhận định của ngành Y tế, nguy cơ bùng phát dịch SXH tại tỉnh ta với các ổ dịch vừa và nhỏ là rất cao do tỷ lệ bệnh nhân nội địa chiếm trên 90%, riêng tại thành phố là 96%. Mặt khác, điều kiện thời tiết với lượng mưa và nhiệt độ tăng cao cũng thích hợp cho muỗi truyền bệnh SXH phát triển. Ngoài ra, tình hình di biến động dân cư cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh. Ngay từ đầu năm 2022, Trung tâm Y tế thành phố tham mưu với UBND thành phố kiện toàn, củng cố và tăng cường hoạt động của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp; xây dựng và triển khai kế hoạch phòng, chống dịch SXH. Trung tâm Y tế đã xây dựng phương án, chủ động ứng phó với mọi tình huống, thành lập các tổ điều trị, đội phản ứng nhanh kịp thời điều tra véc-tơ, xử lý môi trường khi phát hiện ca bệnh, khoanh vùng ổ dịch. Đẩy mạnh hoạt động của đội ngũ chuyên trách phòng, chống dịch bệnh của xã, phường; củng cố và duy trì đội ngũ cộng tác viên y tế trong công tác phòng chống dịch. Thành phố tổ chức tập huấn cho cán bộ chuyên trách của Trung tâm Y tế và các trạm y tế xã, phường về kỹ năng giám sát, điều tra dịch tễ (bệnh nhân, huyết thanh, véc-tơ) và thống kê báo cáo, xử lý số liệu bằng vi tính và truyền tải thông tin bằng internet; Tập huấn cho cán bộ y tế phường, xã kỹ thuật phun hoá chất, tổ chức chiến dịch diệt bọ gây (loăng quăng) dựa vào cộng đồng.

Bệnh nhân sốt xuất huyết được cách ly, điều trị tại Trung tâm Y tế thành phố Nam Định .

Trước diễn biến phức tạp của dịch SXH hiện nay, Trung tâm Y tế thành phố đã tham mưu cho lãnh đạo UBND thành phố tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch SXH, đặc biệt chú trọng công tác giám sát, phát hiện bệnh nhân nghi mắc SXH để điều trị, cách ly và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Trung tâm Y tế chỉ đạo Trạm Y tế các phường, xã giám sát chặt chẽ tình hình dịch tại cộng đồng nhằm phát hiện sớm ca bệnh để tổ chức khoanh vùng, xử lý ổ dịch kịp thời, triệt để; triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy. Trung tâm Y tế thành phố phối hợp với các phường, xã tiếp tục phun thuốc diệt muỗi trên diện rộng tại tất cả các ổ dịch và điểm dịch. Đến nay, thành phố đã tổ chức phun 23 lít hóa chất Hantox diệt muỗi tại 1.242 hộ ở các ổ dịch của 9 phường, xã: Trần Đăng Ninh, Văn Miếu, Lộc Hạ, Phan Đình Phùng, Cửa Bắc, Mỹ Xá… Tại các xã, phường đang là “điểm nóng” về SXH, Trung tâm Y tế thực hiện giám sát dịch tễ chủ động bao gồm: giám sát bệnh nhân, giám sát huyết thanh và vi-rút, giám sát véc-tơ truyền bệnh nhằm phát hiện sớm và đề ra các biện pháp can thiệp xử lý, ngăn chặn sự bùng phát dịch. Các hộ gia đình tại các xã, phường trọng điểm đều được cung cấp kiến thức phòng, chống SXH, hướng dẫn cách xử lý các ổ bọ gậy (loăng quăng), muỗi truyền bệnh; tham gia các chiến dịch vệ sinh môi trường, thu gom phế thải; kiểm tra, giám sát, phát hiện bệnh nhân nghi SXH tại cộng đồng và báo cho trạm y tế. Bên cạnh đó, thành phố đẩy mạnh truyền thông trên hệ thống đài phát thanh, truyền thanh của thành phố và hệ thống truyền thanh của các  phường, xã, nâng cao nhận thức của nhân dân về sự nguy hiểm của dịch bệnh SXH và các biện pháp phòng bệnh, chủ động tích cực tham gia chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy (loăng quăng) và các hoạt động dọn bỏ vật dụng phế thải đọng nước - là nơi muỗi truyền bệnh, đẻ trứng, phát triển để phòng, chống bệnh SXH. Trung tâm Y tế tăng cường tập huấn về kỹ năng chẩn đoán và điều trị cho cán bộ y tế từ thành phố và các xã, phường nhằm nâng cao kiến thức trong công tác điều trị, giảm thiểu số ca tử vong do SXH.

Hiện tại, dịch bệnh SXH đã và đang được thành phố Nam Định chủ động phòng, chống một cách tích cực, hiệu quả. Tuy nhiên, qua điều tra, giám sát véc-tơ truyền bệnh, điều tra dịch tễ của bệnh nhân SXH, trên địa bàn thành phố vẫn còn tồn tại các ổ bọ gậy (loăng quăng), ý thức phòng, chống dịch của một số người dân chưa tốt; chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy (loăng quăng) của một số đơn vị chưa đạt hiệu quả. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố đã chỉ đạo các phường, xã tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, vận động người dân nêu cao ý thức, tích cực dọn dẹp vệ sinh môi trường tại gia đình và khu dân cư nhằm ngăn chặn dịch bùng phát và bảo vệ sức khỏe cho chính mình, người thân và cộng đồng./.

Bài và ảnh: Minh Tân

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com