Hướng dẫn quản lý người mắc COVID-19 tại nhà

02:02, 18/02/2022

Ngày 17-2-2022, Sở Y tế ban hành Công văn số 227/HD-SYT về hướng dẫn quản lý người mắc COVID-19 tại nhà trên địa bàn tỉnh.

Theo hướng dẫn, người mắc COVID-19 được điều trị tại nhà có 3 tiêu chí lâm sàng, gồm: là người mắc COVID-19 không có triệu chứng lâm sàng; hoặc triệu chứng ở mức độ nhẹ như sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi, tiêu chảy, chảy mũi, mất mùi, mất vị; không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu oxy; nhịp thở < 20 lần/phút; SpO2 > 96% khi thở khí trời; không có thở bất thường như thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè, thở rít ở thì hít vào; không mắc bệnh nền hoặc có bệnh nền nhưng đang được điều trị ổn định. Yêu cầu đối với người mắc COVID-19 điều trị tại nhà là có thể tự chăm sóc bản thân như ăn uống, vệ sinh cá nhân, tự theo dõi tình trạng sức khỏe theo hướng dẫn của nhân viên y tế; có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát và khi có tình trạng cấp cứu. Trường hợp người mắc COVID-19 không có khả năng tự chăm sóc, gia đình phải có người chăm sóc đáp ứng các yêu cầu theo quy định.

Cơ sở quản lý người mắc COVID-19 tại nhà (Trạm y tế xã, phường, thị trấn, trạm y tế lưu động…) hoặc cơ sở y tế được Sở Y tế phân công thực hiện đánh giá xác định, lập danh sách người mắc COVID-19 quản lý tại nhà và hướng dẫn người bệnh theo dõi sức khỏe tại nhà. Người mắc COVID-19 điều trị tại nhà tự theo dõi sức khỏe và điền thông tin vào phiếu theo dõi sức khỏe 2 lần/ngày vào buổi sáng và buổi chiều hoặc khi có các dấu hiệu, triệu chứng cần chuyển viện cấp cứu, điều trị theo quy định. Nội dung theo dõi sức khỏe hàng ngày gồm chỉ số nhịp thở, mạch, nhiệt độ, SpO2, huyết áp (nếu có thể) và các triệu chứng (mệt mỏi, ho, ớn lạnh, gai rét, viêm kết mạc, mất vị giác hoặc khứu giác, thở dốc hoặc khó thở, đau tức ngực kéo dài, lơ mơ, không tỉnh táo, tiêu chảy, đau họng, chóng mặt, chán ăn…). Khi phát hiện bất cứ một trong các dấu hiệu bất thường phải thông báo ngay với cơ sở quản lý người mắc COVID-19 tại nhà, trạm y tế xã, phường hoặc trạm y tế lưu động, Trung tâm vận chuyển cấp cứu… để được xử trí cấp cứu và chuyển viện kịp thời.

Cơ sở quản lý người mắc COVID-19 điều trị tại nhà hướng dẫn người mắc COVID-19 nên nghỉ ngơi, vận động thể lực nhẹ phù hợp với tình trạng sức khỏe; tập thở ít nhất 15 phút mỗi ngày; uống nước thường xuyên không đợi đến khi khát mới uống; không bỏ bữa, tăng cường dinh dưỡng: ăn đầy đủ chất, ăn trái cây, uống nước hoa quả… và suy nghĩ tích cực, duy trì tâm lý thoải mái. Thực hiện các biện pháp cách ly y tế theo quy định.

Cơ sở quản lý người mắc COVID-19 điều trị tại nhà theo dõi sức khỏe hằng ngày cho người mắc COVID-19 qua điện thoại, cập nhật thông tin về tình trạng sức khỏe người bệnh, kịp thời hỗ trợ, xử trí khi có tình trạng cấp cứu; Khám bệnh, kê đơn điều trị triệu chứng (sốt, ho) tại nhà; Hướng dẫn người mắc COVID-19 khi có dấu hiệu, triệu chứng cần cấp cứu phải liên hệ ngay với cơ sở quản lý để được xử trí cấp cứu, chuyển viện kịp thời. Cơ sở quản lý người mắc COVID-19 tại nhà xét nghiệm COVID-19 cho người mắc COVID-19 để kết thúc cách ly y tế; làm xét nghiệm hoặc hướng dẫn tự làm xét nghiệm tại nhà cho người chăm sóc hoặc người ở cùng nhà với người mắc COVID-19 (xét nghiệm RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên)./.

Minh Tân


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com