Chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi

09:10, 02/10/2015
Hiểu được nhu cầu dinh dưỡng của người cao tuổi sẽ giúp cho bạn biết cách chăm sóc sức khỏe, tăng cường tuổi thọ cho bố mẹ, ông bà mình. Đối với người cao tuổi, việc thiết lập một chế độ dinh dưỡng hợp lý là hết sức cần thiết, không phải cứ ăn nhiều là tốt; bởi vì trong giai đoạn này, các cơ quan chức năng của người cao tuổi đã bắt đầu đi vào quá trình lão hóa. Các cơ quan tiêu hóa hoạt động cũng kém trước. Hoạt động của gan, thận yếu đi, khả năng lọc còn 60% gây ứ các chất thải ở máu... vì thế, người cao tuổi cần có một chế độ ăn uống hợp lý:
 
Giảm mức ăn so với thời trẻ (ăn giảm cơm): Nhu cầu năng lượng của người 60 tuổi giảm đi 20%, ở người trên 70 tuổi giảm 30% so với người 25 tuổi. Cho nên, người nhiều tuổi cần chú ý giảm mức ăn so với thời trẻ. Trước đây, mỗi bữa ăn ba, bốn bát cơm, nay chỉ nên ăn hai bát, thậm chí một bát. 
 
Chú ý theo dõi cân nặng của mình: Cân nặng của người cao tuổi không nên vượt quá số cm của chiều cao trừ đi 105. 
 
Ăn giảm thịt, giảm đường, giảm muối: Ngoài việc giảm cơm, đối với những gia đình khá giả có mức sống cao, các cụ cần chú ý tự giảm ăn thịt, giảm món ăn mỡ, giảm đường theo khuyến cáo của tháp dinh dưỡng cân đối. Đối với tất cả mọi người, cần vận động ăn giảm muối. 
 
Ăn thêm đậu, lạc, vừng và cá: Ở người có tuổi, tiêu hóa hấp thụ chất đạm kém nên dễ xảy ra tình trạng thiếu đạm. Trong đậu, lạc, vừng và cá có nhiều đạm, nhiều dầu giúp đề phòng các bệnh về tim mạch. Vì thế, người cao tuổi nên ăn nhiều món từ đậu tương như: đậu phụ, sữa đậu nành... Mỗi tuần nên ăn 2-3 bữa cá và ăn cá nhỏ, kho nhừ để ăn được cả xương, có thêm can xi đề phòng bệnh xốp xương ở người cao tuổi. Đậu, lạc, vừng, cá vừa có tác dụng phòng, chống các bệnh tim mạch vừa có tác dụng phòng, chống ung thư. Tim mạch và ung thư là hai bệnh chính gây tử vong ở người cao tuổi.
 
Ăn nhiều rau tươi, quả chín: Người có tuổi cần chú ý ăn nhiều rau để có chất xơ kích thích nhu động ruột, tránh táo bón. Ăn rau tươi, quả chín cũng góp phần tăng cảm giác no và cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng hết sức quan trọng đối với người cao tuổi là các vitamin và chất khoáng.
 
Tóm lại, cần đảm bảo cho người cao tuổi được ăn uống thoải mái, tìm được nguồn vui trong bữa ăn hằng ngày. Nguồn vui được tạo ra từ sự chăm sóc, tình cảm của người thân trong gia đình quan tâm đến vấn đề ăn uống, chế biến các món ăn mà người cao tuổi yêu thích. Nguồn vui còn do bản thân người cao tuổi biết cách giữ gìn, ăn uống điều độ. Hoạt động thể chất (đi bộ đều đặn hằng ngày), hoạt động trí óc, sự cởi mở, quan hệ tốt với mọi người,... đều góp phần giúp cho con người thanh thản, thoải mái, ăn ngon, ngủ sâu, tiêu hóa hấp thu tốt./. 
 
Trung tâm Truyền thông - GDSK Nam Định


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com