Yên Trung chăm lo phát triển sự nghiệp y tế

09:09, 07/09/2015
Nhiều năm qua, sự nghiệp y tế của xã Yên Trung (Ý Yên) luôn được Đảng ủy, UBND xã quan tâm chỉ đạo, đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị đồng bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.
 
Trạm y tế xã được xây dựng kiên cố, khang trang trên diện tích 2.213m2, có đầy đủ các phòng chức năng với 86% trang thiết bị y tế theo quy định, trong đó có các trang thiết bị hiện đại như máy siêu âm, máy đo đường huyết mao mạch… Đội ngũ cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế của trạm luôn nêu cao ý thức trách nhiệm, phục vụ tận tình bệnh nhân. Với các trang thiết bị và biên chế hiện có, trạm y tế có khả năng thực hiện được 85% dịch vụ kỹ thuật có trong quy định phân tuyến kỹ thuật, đảm bảo việc thực hiện sơ cứu, cấp cứu thông thường theo đúng quy định của Bộ Y tế. Năm 2014, trạm y tế đã thực hiện được 9.960 lượt khám, chữa bệnh, đạt 110% chỉ tiêu được giao. Trong 7 tháng đầu năm 2015, trạm y tế đã khám bệnh cho 6.875 lượt bệnh nhân, đạt 70% kế hoạch năm, trong đó trên 30% là khám, chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền (YHCT) và YHCT kết hợp y học hiện đại. Đồng chí Nguyễn Trọng Thủy, trạm trưởng trạm y tế xã cho biết: Là địa bàn thuộc “vùng sâu, vùng xa” của huyện, Đảng ủy, UBND xã luôn chăm lo phát triển sự nghiệp y tế để làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân của xã được kiện toàn, định kỳ hằng tháng, hằng quý họp để đánh giá tình hình hoạt động y tế của địa phương, phân công các thành viên theo dõi, giám sát chặt chẽ việc thực hiện công tác y tế tại thôn, xóm, đồng thời tổ chức tuyên truyền, giáo dục sâu rộng về mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của kế hoạch xây dựng xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Ban chỉ đạo đã phối hợp với các đoàn thể, các nhà trường tích cực triển khai các chương trình y tế liên quan. Công tác truyền thông giáo dục sức khỏe được đặc biệt chú trọng với nhiều hình thức đa dạng để người dân hiểu được các kiến thức về chăm sóc sức khỏe, về các vấn đề liên quan đến sức khỏe như nước sạch, môi trường, ATVSTP, chống dịch bệnh… Thông qua công tác tuyên truyền, đa số người dân trong xã đều nắm được các chương trình y tế quốc gia thực hiện tại địa phương như công tác VSATTP, phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe, KHHGĐ… Để người dân tích cực tham gia BHYT, xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động. Hiện tại xã có tỷ lệ 72,4% dân số tham gia BHYT.
Cán bộ Trạm Y tế Yên Trung hướng dẫn người dân sử dụng cây thuốc nam để điều trị bệnh.
Cán bộ Trạm Y tế Yên Trung hướng dẫn người dân sử dụng cây thuốc nam để điều trị bệnh.
Thực hiện chương trình chăm sóc sức khỏe trẻ em, chăm sóc sức khỏe sinh sản, trạm y tế xã thường xuyên tổ chức các buổi tư vấn về dinh dưỡng, tuyên truyền về cách phòng bệnh cho trẻ, phòng, chống suy dinh dưỡng, về chăm sóc sức khỏe sinh sản… Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng của xã giảm dần qua các năm; năm 2015 chỉ còn 12,4%. Hằng năm có trên 98% trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ theo quy định. Các bà mẹ mang thai đều được quản lý, theo dõi và tiêm phòng uốn ván đầy đủ. Các ca đẻ tại trạm y tế được bảo đảm an toàn. Để chủ động công tác phòng chống dịch bệnh, hằng năm, trạm y tế xã đều xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh theo mùa trên cơ sở các hướng dẫn của Trung tâm Y tế huyện và tình hình cụ thể của địa phương. Ngoài việc tổ chức kiểm tra các ổ dịch theo định kỳ, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của xã giao cho nhân viên y tế thôn phụ trách địa bàn giám sát, thông báo kịp thời nếu nghi ngờ có dịch bệnh để có biện pháp xử lý ban đầu và phối hợp dập tắt kịp thời. Đặc biệt, vào thời gian thường xảy ra dịch bệnh như thời điểm giao mùa hoặc có thông báo của cấp trên, trạm y tế xã đều có kế hoạch cụ thể để chủ động phòng, chống dịch bệnh. Hiện toàn xã đã có 95% số hộ dân sử dụng nước sạch, 82% số hộ có công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn. Tại các thôn, đội, các trường học của xã đều thành lập đội thu gom rác thải, có xe đẩy, mỗi tuần thu gom một lần. Các chương trình mục tiêu y tế quốc gia như: Chương trình tiêm chủng mở rộng, phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm, bệnh xã hội, phòng, chống HIV/AIDS… xã đều thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch giao. 
 
Quan tâm chăm lo đầu tư phát triển sự nghiệp y tế, những năm qua xã Yên Trung đã làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Hiện tại, Yên Trung là 1 trong 6 xã của huyện được công nhận xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn 2011-2020./.
 
Bài và ảnh: Minh Thuận


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com