Thuốc lá và bệnh ung thư phổi

09:07, 24/07/2015

Theo công bố năm 2010 của Tổng hội Y dược Hoa Kỳ, khói thuốc lá chứa hơn 7.000 hóa chất, trong đó có 69 chất gây ung thư. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã xếp sử dụng thuốc lá là yếu tố nguy cơ thứ 2 trong 10 yếu tố nguy cơ hàng đầu đe dọa sức khỏe người dân ở các nước đang phát triển. Sử dụng thuốc lá gây ra 25 loại bệnh khác nhau, như: Ung thư phổi, ung thư thanh quản, ung thư khoang miệng, ung thư da, các bệnh tim mạch… Trong đó, hút thuốc lá là nguyên nhân của 90% các ca ung thư phổi, 75% các ca bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, 25% ca bệnh tim thiếu máu cục bộ.

Ung thư phổi là một trong những ung thư đứng hàng đầu và là nguyên nhân gây tử vong cao nhất trong các bệnh nhân ung thư ở nam giới. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, trong các yếu tố nguy cơ gây ra căn bệnh này thì thuốc lá vẫn là yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ra ung thư phổi, chất hắc ín trong thuốc lá sẽ được tích tụ lại trong phổi và là tác nhân chính dẫn tới ung thư phổi. Những người nghiện thuốc lá có nguy cơ mắc ung thư cao gấp 13 lần so với người không hút thuốc lá. Ngay cả khi không hút thuốc mà người hít phải khói thuốc lá thường xuyên cũng dễ dẫn đến mắc bệnh ung thư phổi cao hơn 26% so với người không hít phải khói thuốc… Số lượng thuốc lá hút trong 1 ngày, số năm hút thuốc lá liên quan tỷ lệ thuận với nguy cơ mắc ung thư phổi ở cả những người hút thuốc lá và những người hút thuốc thụ động. Các biểu hiện của bệnh ung thư phổi ở giai đoạn sớm thường rất nghèo nàn, đôi khi bệnh phát hiện được do tình cờ khi khám sức khỏe định kỳ hoặc khám một bệnh khác. Vì vậy, khi bệnh đã biểu hiện rõ thường là giai đoạn cuối.

Hãy cai thuốc lá ngay từ hôm nay để phòng, chống các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá, trong đó có bệnh ung thư phổi./.

Trung tâm Truyền thông - GDSK Nam Định



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com