Hút thuốc lá và các bệnh về tim mạch

09:07, 20/07/2015

Hút thuốc lá có hại với toàn cơ thể nói chung và hệ tim mạch nói riêng. Những bệnh về tim mạch mà người hút thuốc có nguy cơ mắc cao là:

Cao huyết áp

Trong vòng vài phút hút thuốc, nhịp tim bắt đầu tăng. Nhịp tim có thể tăng cao tới 30 phần trăm và trở lại bình thường trong 10 phút hút thuốc. Để phản ứng lại sự kích thích này, mạch máu co bóp lại buộc tim phải hoạt động nhiều hơn để luân chuyển ô-xy. Việc hút thuốc lặp lại không chỉ làm tăng huyết áp mà còn biến đổi huyết áp.  

Hút thuốc gây xơ vữa động mạch

Hút thuốc làm tăng nhanh quá trình xơ vữa động mạch theo nhiều cơ chế: làm tăng Cholesterol có hại, giảm Cholesterol có lợi, tăng các yếu tố gây viêm bạch cầu, làm giảm các chất chống ô-xy hóa mà cơ thể cần thiết để bảo vệ thành mạch và tăng triglycerid (mỡ máu) gây tăng tình trạng xơ vữa động mạch. Ngoài ra, hút thuốc cũng làm tăng khả năng đông máu, tổn thương tế bào nội mạch vì vậy sẽ dễ hình thành mảng xơ vữa dưới lớp nội mạc và cục máu đông trên cơ sở mảng xơ vữa.

Đau thắt ngực và đau tim

Những người hút thuốc hay bị các cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim nhiều hơn, sớm hơn và nguy cơ tái phát cơn nhồi máu trong một năm gấp 2 lần so với người không hút thuốc do giảm lượng máu cung cấp tới tim.

Chứng loạn nhịp tim và đột tử

Hút thuốc có thể tác động tới hoạt động bình thường của cơ thể bằng tăng số lượng kết-tô-la-min, các chất hoá học tự nhiên trong cơ thể như a-đờ-ren-nơ-nin. Chính sự tác động này có thể gây ra chứng loạn nhịp tim, hoặc nhịp tim không bình thường và có thể tăng nguy cơ tử vong cho con người vì phải chịu các cơn đau tim.

Phình động mạch chủ

Những người hút thuốc có nguy cơ cao bị xơ vữa động mạch, những mảng xơ vữa đó lớn lên làm cho thành động mạch bị yếu đi và tạo thành chỗ phình, hoặc túi phình ở thành mạch. Những chỗ thành mạch yếu này có thể vỡ. Ở những người hút thuốc thì tỉ lệ bị phình động mạch chủ nhiều gấp 8 lần và tỉ lệ chết do vỡ phình mạch cao hơn rất nhiều so với người không hút thuốc.

Bệnh cơ tim

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện nguy cơ mắc các bệnh cơ tim ở người hút thuốc lớn hơn người không hút thuốc. Khói thuốc lá làm phá hủy các động mạch nhỏ, làm tổn thuơng cơ tim, làm tăng tính nhạy cảm với nhiễm vi-rút dẫn đến bệnh viêm cơ tim./.

Trung tâm Truyền thông - GDSK Nam Định



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com