Điều trị thay thế bằng Methadone gồm những gì?

10:07, 03/07/2015

Trong chương trình điều trị Methadone, người cai nghiện phải đến các cơ sở điều trị Methadone hằng ngày để uống Methadone.

Liều lượng thuốc sẽ do bác sĩ quyết định tùy theo nhu cầu của bệnh nhân. Vì Methadone có thể nguy hiểm khi bắt đầu bằng liều lượng cao, nên bác sĩ thường cho liều thấp và sau đó tăng liều lượng cho tới khi đạt tới mức thích hợp cho người cai.

Người cai nghiện sẽ ổn định sau khi đạt được liều lượng thích hợp, và phải gặp bác sĩ thường xuyên để điều chỉnh thuốc sao cho không bị vã thuốc hoặc không dùng liều quá cao. Có thể phải sau một vài tuần người cai nghiện mới cảm thấy thoải mái với Methadone. Mục đích là làm sao để người cai nghiện không đạt đến mức độ “phê”, nhưng chỉ vừa đủ thoải mái và không bị vã thuốc. Nói chung, hình thức điều trị này phù hợp cho những người nghiện nặng (sử dụng hê-rô-in liều cao kéo dài).

Điều trị thay thế bằng Methadone là một trong những phương pháp phổ biến và thành công nhất đang được áp dụng tại nước ta. Mức độ sử dụng hê-rô-in giảm rất nhiều khi người cai nghiện được điều trị trong chương trình này. Kết quả nghiên cứu cho thấy Methadone làm giảm việc sử dụng hê-rô-in, giảm tử vong vì quá liều, giảm tỷ lệ nhiễm HIV và hoạt động phạm pháp, cải thiện sức khoẻ, nâng cao đời sống tinh thần và xã hội cho người cai nghiện. Chương trình cũng phù hợp cho phụ nữ mang thai và đang cho con bú.

Cảnh giác cho người cai nghiện

Nói chung, Methadone và Buprenorphine là những loại thuốc an toàn và hiếm khi có người chết quá liều vì dùng những loại thuốc này. Tuy nhiên, rủi ro quá liều và tử vong tăng lên cao nếu sử dụng Methadone hoặc Buprenorphine với các loại thuốc khác hoặc với các loại ma túy có tác dụng ức chế thần kinh.

Sử dụng Methadone hoặc Buprenorphine với các chất sau đây rất nguy hiểm:

1. Rượu.

2. Thuốc ngủ, thuốc an thần (các loại benzos như Rohypnol, Serapax, Valium… hoặc barbiturates).

3. Các loại thuộc nhóm thuốc phiện như hê-rô-in, morphine, pethidine và codeine.

4. Một số loại thuốc chống trầm cảm (antidepressants) như Tryptanol, Tofranil.

Thời gian mà rủi ro bị quá liều cao nhất là vài tuần đầu tiên.

Không nên sử dụng các loại thuốc trên nếu không được bác sĩ kê đơn điều trị chung với Methadone hoặc Buprenorphine. Tất cả mọi loại thuốc chỉ nên được sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ./.

Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Nam Định



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com