Hãy nói không với thuốc lá

09:06, 29/06/2015

Hút thuốc lá sẽ gây ra nhiều bệnh và làm tăng tỷ lệ tử vong. Cứ hút mỗi điếu thuốc là tự mình làm mất đi 5,5 giây cuộc sống. Tuổi thọ trung bình của người hút thuốc lá ngắn hơn so với người không hút thuốc từ 8-23 năm.

Khói thuốc lá chứa trên 7.000 hoá chất, trong đó có 69 hoá chất là nguyên nhân gây ung thư, nguy hiểm nhất là chất hắc ín (nhựa thuốc lá), Nicotine, chất gây nghiện... Ngoài ra, trong khói thuốc lá còn có nhiều chất kích thích gây viêm nhiễm đường hô hấp, gây tổn thương trong mạch máu.

Khói thuốc lá là nguyên nhân của khoảng 25 căn bệnh, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như: ung thư (ung thư phổi, ung thư thanh quản, ung thư miệng, ung thư da), các bệnh tim mạch (xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành, đột quỵ, nhồi máu cơ tim...); tăng nguy cơ vô sinh, sảy thai, sinh non; giảm khả năng sinh dục ở nam giới…

Môi trường có khói thuốc cũng là nguyên nhân gây nên nhiều bệnh cho người không hút thuốc như: ung thư, các bệnh đường hô hấp và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Mỗi năm trên thế giới có khoảng 600 nghìn ca tử vong do hút thuốc thụ động.

Phụ nữ mang thai thường xuyên phải hít khói thuốc thụ động có thể bị sảy thai, thai nhi chậm phát triển hoặc sinh non. Ở trẻ em, hít phải khói thuốc thụ động gây viêm đường hô hấp, viêm tai giữa, làm nặng thêm các triệu chứng hen và là một nguyên nhân gây đột tử ở trẻ sơ sinh. Hít khói thuốc thụ động làm tăng nguy cơ trẻ sinh nhẹ cân và làm giảm cân nặng trẻ sơ sinh từ 200-400 gram.

Không chỉ gây tổn hại đến sức khỏe, hút thuốc lá còn gây ra những tổn thất không nhỏ về kinh tế: chi tiêu cho hút thuốc, chi cho khám, điều trị bệnh liên quan đến hút thuốc, do mất khả năng lao động vì bệnh tật và tử vong sớm, tổn thất do cháy nổ, ô nhiễm môi trường…

Vì sức khoẻ cộng đồng và vì tương lai con em chúng ta: Hãy nói không với thuốc lá./.

Trung tâm Truyền thông - GDSK Nam Định



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com