Phòng bệnh cho người cao tuổi mùa nắng nóng

08:06, 05/06/2015

Những ngày qua, các tỉnh, thành phố phía Bắc và khu vực Bắc Trung Bộ đã trải qua đợt nắng nóng lịch sử kéo dài, nhiệt độ ban ngày luôn dao động từ 38-390C, nhiều nơi nhiệt độ ngoài trời lên tới trên 400C. Tại tỉnh ta, nhiệt độ cũng thường xuyên dao động từ 38-390C. Nắng nóng đã làm ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của người dân, nhất là đối với người cao tuổi (NCT).

Người cao tuổi đến khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Người cao tuổi đến khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Chúng tôi tìm đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh vào một ngày đỉnh điểm của đợt nắng nóng. Trao đổi với chúng tôi, Bác sĩ Hoàng Thị Kim Yến, Phó Trưởng khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Trong những ngày nắng nóng này, số lượng bệnh nhân là NCT đến khám tại bệnh viện tăng cao. Thời tiết nắng nóng khiến cho những bệnh mãn tính của NCT như: tim, khớp, cao huyết áp, viêm phổi, tai biến mạch máu não… dễ tái phát, do đó NCT thường xuyên phải kiểm tra và được tư vấn sức khỏe. Theo ghi nhận của Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, những ngày qua số lượng NCT đến khám bệnh khoảng gần 600 người/ngày và số lượng bệnh nhân nhập viện điều trị khoảng 100 người/ngày, có ngày cao điểm số lượng bệnh nhân đến khám tới 1.200 người. Anh Nguyễn Nhật Trung ở Trực Ninh cho biết: Bố tôi bị bệnh tim mạch, do thời tiết nắng nóng nên ông mệt, thường xuyên cảm thấy khó thở nên tôi và gia đình đã đưa ông tới bệnh viện để bác sĩ thăm, khám, tư vấn sức khỏe một cách tốt nhất để phòng bệnh. Bác sĩ Hoàng Thị Kim Yến cũng cho biết thêm: Thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh, hoặc nắng nóng kéo dài thường là kẻ thù của bệnh tim mạch, nhịp tim tăng lên nhiều, ở những người huyết áp cao dễ xảy ra những cơn tăng huyết áp kịch phát gây nên biến chứng nguy hiểm như tai biến mạch máu não, suy tim… Trời nóng cũng dễ gây ra những bệnh lý về mạch vành như nhồi máu cơ tim cấp, cơn đau thắt ngực không ổn định…, đây là những bệnh lý dễ gây tử vong đối với NCT. Bên cạnh đó, thời tiết oi bức khiến NCT hay cáu gắt, bực bội cũng có thể gây tăng huyết áp, dẫn đến tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim. Do đó, vào mùa hè NCT cần một không gian thoải mái, mát mẻ, yên tĩnh để đảm bảo giấc ngủ, giảm bớt bực bội, cáu gắt, cần có chế độ ăn uống hợp lý, uống nhiều nước giúp cải thiện được tình trạng sức khỏe tốt hơn. Ngoài uống đủ nước, NCT nên ăn những đồ ăn dễ tiêu hóa, tăng cường ăn rau xanh, hoa quả và bổ sung các vitamin dưỡng chất thiết yếu. Ngoài ra, khi NCT có việc đi ra ngoài đường lúc nắng nóng cần phải đội mũ, nón rộng vành, đeo khẩu trang… Các hoạt động tập thể dục ngoài trời cần được điều chỉnh thời gian hợp lý, nên tập vào buổi sáng và chiều tối để tránh các hiện tượng thay đổi đột ngột về nhiệt độ giữa ngoài trời và trong nhà. Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị kịp thời. Nếu sử dụng điều hòa nhiệt độ thì nên để với mức nhiệt từ 260C trở lên, tránh để nhiệt độ điều hòa quá thấp dễ dẫn đến chênh lệch giữa nhiệt độ trong phòng với ngoài trời, không nên đột ngột đi từ phòng có điều hòa nhiệt độ ra ngoài nắng ngay mà phải có thời gian vài phút để thích ứng dần với nhiệt độ ngoài trời.

Biến đổi khí hậu ngày càng khó lường, các tình thế thời tiết cực đoan cũng diễn biến phức tạp, do đó NCT cần có những biện pháp phòng, tránh, bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất để sống vui, sống khỏe./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com