Bổ sung Vitamin và khoáng chất cho trẻ

08:06, 05/06/2015

Vitamin và các chất khoáng là một trong những yếu tố cần thiết cho sự phát triển cơ thể trẻ em. Trẻ em bình thường không có bệnh tật gì, được bú mẹ và ăn uống đầy đủ chất thì không thiếu Vitamin và chất khoáng, do vậy không cần bổ sung thực phẩm có chứa hỗn hợp các loại chất này. Tuy nhiên, trong một số trường hợp như trẻ sinh non, sinh đôi, chất lượng bữa ăn không bảo đảm, trẻ không được bú sữa mẹ, bị suy dinh dưỡng, tiêu chảy kéo dài, rối loạn hấp thu, mắc các bệnh về gan, mật... sẽ bị thiếu Vitamin và khoáng chất.

Bổ sung Vitamin và khoáng chất cho trẻ:

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Vitamin và khoáng chất tuy chỉ chiếm một lượng nhỏ nhưng lại đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể, do vậy việc bổ sung Vitamin và khoáng chất là rất cần thiết. Bổ sung Vitamin và khoáng chất từ thực phẩm là cách rẻ nhất, tốt nhất và an toàn nhất vì đây là những Vitamin tự nhiên không gây hại cho cơ thể. Tùy thuộc nhu cầu cơ thể, hãy gia giảm các thực phẩm sao cho cân bằng giữa các nhóm Vitamin và khoáng chất.

Vitamin A có nhiều trong gan, cá, sữa. Tiền Vitamin A có nhiều trong cà rốt, rau xanh, quả mơ, dưa chuột, ngô, các loại quả có màu vàng.

Vitamin B1 có nhiều trong gạo, bột mì, bột đậu xanh, thịt gà, nấm.

Vitamin B6 có nhiều trong gan bê, thịt lợn, thịt gà, ngô...

Vitamin B9 có nhiều trong măng tây, rau xanh, đậu, gan, thịt gà, trứng.

Vitamin B12 có nhiều trong pho mát, cá, quả hạnh nhân, cải xoong, dưa bắp cải, sữa tươi, sữa bột, sữa chua, sữa đậu nành, nước khoáng.

Vitamin C có nhiều trong cam, chanh, bưởi, rau xanh, cải bắp, cải xoong, xoài, củ cải, hành tây, ớt ngọt, rau mùi, ổi...

Vitamin D có nhiều trong cá, gan, lòng đỏ trứng, thịt lợn, chất béo của sữa.

Vitamin E có nhiều trong củ cải, quả hạnh nhân, súp lơ, quả bơ...

Magiê có nhiều trong đậu nành, hạt điều, hạnh nhân, đậu trắng, rau xanh, ngô, gạo, bánh mì, cá...

Sắt có nhiều trong gan, hàu biển, cá, trứng, thịt lợn, thịt gà, đậu phụ.

Kẽm có nhiều trong hàu biển, gan, sò, ốc, thịt bò, trứng, cá.

Trên thị trường có bán rất nhiều loại Vitamin và chất khoáng hỗn hợp. Tuy việc dùng và mua bán các vi chất này không cần thiết phải có đơn của bác sĩ nhưng nếu dùng không đúng cách sẽ gây hại cho cơ thể. Do vậy trong trường hợp trẻ cần phải bổ sung Vitamin và khoáng chất dài ngày, hoặc phải dùng liều cao, hoặc phải dùng các chế phẩm có quá nhiều thành phần Vitamin và chất khoáng ở trong một viên thuốc, cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa nhi./.

Trung tâm Truyền thông - GDSK Nam Định



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com