Cận thị học đường

09:10, 10/10/2014
Hiện nay, trên thế giới có khoảng 1/3 dân số bị các tật khúc xạ, phần lớn là cận thị. Tổ chức Y tế Thế giới đã đưa tật khúc xạ vào danh sách những bệnh trọng tâm của chương trình thị giác đến năm 2020.
 
Cận thị ở lứa tuổi học sinh đóng góp rất lớn vào tỷ lệ mắc bệnh. Ở nước ta có đến 48% các cháu mắc các bệnh học đường và chủ yếu là cận thị. Đây là vấn đề quan tâm của y tế cơ sở và các bậc phụ huynh, bởi vì lứa tuổi các cháu bị tật cận thị hay cận thị mắc phải thường thấy ở bậc THCS và THPT.
 
Tật cận thị hay khúc xạ đều gây giảm thị lực. Vì vậy trước hết cần thử thị lực. Nếu thị lực giảm, để phân biệt nguyên nhân giảm thị lực khác bằng cách cho các cháu nhìn qua kính lỗ, nếu tăng là tật khúc xạ. 
 
Cán bộ y tế cơ sở, cùng với việc khi đi thăm hộ gia đình, tư vấn cho các phụ huynh về chăm sóc răng, miệng, vệ sinh cá nhân phòng các bệnh chân tay miệng và các dịch bệnh thì việc chăm lo đến góc học tập của trẻ, có bàn học đúng, độ sáng đủ, thời gian và tư thế đọc sách, xem ti vi là rất cần thiết để nâng cao chất lượng học tập của học sinh. Một số dấu hiệu mà các bậc cha mẹ các cháu cần chú ý và cho  trẻ đi khám:
 
- Kết quả học tập giảm. Hay chép đề sai, hoặc viết chữ sai, nhắm một mắt khi đọc, thường hay phải chép bài tập từ bạn. Đọc chữ bị nhảy hàng hoặc dùng ngón tay chỉ theo chữ đọc.
 
- Xem ti vi phải ngồi gần, thường nheo mắt hoặc nghiêng đầu hay nhìn sang vật khác.
 
- Thường dụi mắt dù không buồn ngủ.
 
- Sợ ánh sáng hoặc chói mắt, hay than mỏi mắt, hay nhức đầu chảy nước mắt. 
 
- Thường không thích hoạt động liên quan đến thị giác: vẽ hình, tô màu, tập đọc hay ném bóng, đánh cầu.
 
- Ngoài ra, phụ huynh có thể kiểm tra bằng cách che một mắt của trẻ lại khi trẻ xem ti vi hoặc nhìn một vật ở xa: Với trẻ lớn hỏi xem có bị mắt rõ mắt mờ không; với trẻ nhỏ, nếu một mắt mờ hơn trẻ sẽ nghiêng đầu tránh tay hoặc kéo tay ta ra khi ta che mắt rõ hơn của trẻ. Thử với cả 2 mắt, cách làm này nhằm phát hiện bất đồng khúc xạ hoặc tật khúc xạ chỉ ở một mắt./. 
 
Trung tâm Truyền thông - GDSK Nam Định


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com