Những điều cần biết về bệnh sởi và bệnh Rubella

08:10, 03/10/2014
Bệnh sởi và bệnh Rubella đều là những bệnh truyền nhiễm do vi-rút gây ra, có một số biểu hiện triệu chứng tương đối giống nhau.       
 
Bệnh sởi: là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi-rút sởi gây nên, lưu hành phổ biến ở trẻ em, bệnh lây từ người sang người chủ yếu qua đường hô hấp. Bệnh xuất hiện quanh năm nhưng thường xảy ra vào mùa đông - xuân. Đến nay, sởi vẫn là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm gây dịch và là một trong những nguyên nhân tử vong hàng đầu ở trẻ dưới 5 tuổi. 
 
Ảnh: Internet
Ảnh: Internet
Các triệu chứng thường gặp của bệnh sởi là: sốt, viêm long đường hô hấp, viêm kết mạc và phát ban. Thường sau khi sốt cao 3-4 ngày, người bệnh bắt đầu phát ban, ban hồng dát sẩn, khi căng da thì ban biến mất, xuất hiện từ sau tai, sau gáy, trán, mặt, cổ dần lan đến thân mình và tay chân, cả ở lòng bàn tay và gan bàn chân. Khi ban mọc hết toàn thân thì thân nhiệt giảm, ban nhạt màu dần rồi sang màu xám, bong vảy phấn sẫm màu, để lại vết thâm và biến mất theo thứ tự như khi xuất hiện. Bệnh sởi có thể dẫn đến nhiều biến chứng như viêm phổi, viêm não, viêm tai giữa, viêm loét giác mạc, tiêu chảy,... có thể gây tử vong.
 
Bệnh Rubella: Bệnh Rubella lây nhiễm qua đường hô hấp, có thể gặp ở mọi lứa tuổi, thời gian ủ bệnh từ 12-14 ngày, khởi phát với các triệu chứng sốt nhẹ; các dấu hiệu mắt ướt, ho, chảy nước mũi, tiêu chảy... gần như không thấy. Khi bệnh toàn phát, các biểu hiện mới thấy rõ: mệt mỏi, sốt nhẹ, chảy nước dãi và rõ ràng nhất là nổi mẩn đỏ trên da giống như bệnh sởi. Trẻ ít khi nằm li bì, có dấu hiệu xung huyết mắt, da mặt, hạch to ở dọc hai bên cổ, không đau. Các nốt ban trên da dạng chấm đỏ rải rác, mọc không có quy luật và có thể thấy đau khớp. Khi bệnh lui thường hết sốt, ban bay nhanh không theo quy luật, không để lại các dấu vết trên da, hạch trở về bình thường muộn hơn, thường sau 1 tuần.
 
Các biến chứng của Rubella chủ yếu là đau và sưng khớp, viêm não, xuất huyết giảm tiểu cầu, viêm thần kinh, gây dị dạng thai nhi ở phụ nữ có thai. Phụ nữ mắc bệnh Rubella khi đang mang thai có khả năng sinh con bị các dị tật bẩm sinh như: các bệnh tim bẩm sinh, bệnh đầu nhỏ, chậm phát triển tâm thần, đục thủy tinh thể, điếc, các tổn thương xương dài... Rubella là một bệnh nhẹ, diễn biến lành tính. Tuy nhiên, bệnh lại đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ có thai, nhất là trong 3 tháng đầu, có thể gây sảy thai, dị tật thai nhi và bệnh Rubella bẩm sinh ở trẻ mới sinh. Những trẻ mắc Rubella bẩm sinh dễ gặp các biến chứng nặng nề như bại não, tổn thương phổi, mù mắt... 
 
Bệnh sởi và Rubella không có thuốc điều trị đặc hiệu. Tiêm vắc-xin sởi - Rubella là cách tốt nhất để chủ động phòng bệnh sởi, Rubella./.
 
Trung tâm Truyền thông - GDSK Nam Định


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com