Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân ở Trực Hưng

07:09, 18/09/2014
Xã Trực Hưng (Trực Ninh) là địa bàn xa trung tâm huyện, nhân dân đa phần làm nông nghiệp, thu nhập thấp nên cuộc sống còn nhiều khó khăn. Cùng với việc tập trung các giải pháp phát triển kinh tế, những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Trực Hưng đã quan tâm chăm lo đến việc bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân. 
Tiêm chủng cho trẻ em tại Trạm Y tế xã Trực Hưng.
Tiêm chủng cho trẻ em tại Trạm Y tế xã Trực Hưng.
Hiện tại Trạm Y tế xã có 7 cán bộ, nhân viên và mạng lưới 18 CTV y tế ở 18 thôn, đội sản xuất. Trạm Y tế xã gồm 15 phòng làm việc được xây dựng kiên cố ở ngay trung tâm xã, gần trục đường giao thông, thuận lợi cho người dân tiếp cận với các dịch vụ y tế. Năm 2013, Trạm Y tế được đầu tư lắp đặt hệ thống xử lý nước sinh hoạt và hệ thống xử lý nước mưa dùng uống trực tiếp đạt tiêu chuẩn. Rác thải sinh hoạt và chất thải y tế được thu gom và xử lý theo đúng quy định. Trạm Y tế hiện có 135/176 loại trang thiết bị y tế, đạt tỷ lệ 76,7% theo quy định của Bộ Y tế, có vườn mẫu thuốc nam với 60 loại cây thuốc theo nhóm bệnh. Ngoài ra, Trạm Y tế xã còn có quầy thuốc thiết yếu với 128/178 danh mục thuốc, chiếm tỷ lệ 77,5% danh mục thuốc chữa bệnh áp dụng cho Trạm Y tế xã theo quy định. Thuốc được quản lý theo đúng quy định, sử dụng thuốc an toàn và hợp lý, không để xảy ra tai biến khi sử dụng thuốc. Với việc quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế, hằng năm Trạm Y tế xã Trực Hưng đều chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh theo mùa tại địa phương trên cơ sở hướng dẫn của Trung tâm Y tế huyện và tình hình cụ thể của địa phương. Từ đầu năm 2014 đến nay, Trạm Y tế xã đã tổ chức giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, phát hiện, báo cáo kịp thời bệnh nhân mắc tay chân miệng, nghi ngờ sốt xuất huyết Dengue, sốt nghi do Rubella. Trạm Y tế xã cũng đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu được giao trong công tác dân số - KHHGĐ, ATVSTP, phòng chống HIV/AIDS. Ngoài ra, Trạm Y tế xã phối hợp với các ngành, đoàn thể thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng nước sạch. Đến nay, tỷ lệ hộ dân trong xã sử dụng nước sạch đạt 95%; số hộ gia đình sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh đạt tỷ lệ 76,2%. Trạm Y tế xã cũng làm tốt công tác tham mưu với UBND xã thường xuyên kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Do vậy trong nhiều năm qua không có vụ ngộ độc thực phẩm tập thể nào xảy ra tại địa phương. Trong công tác khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng và y học cổ truyền, hiện tại Trạm Y tế xã đã thực hiện được 89% dịch vụ kỹ thuật theo quy định. Trong 8 tháng đầu năm 2014, Trạm Y tế xã đã khám, chữa bệnh cho 5.468 lượt người; tổ chức khảo sát và lập danh sách 94 người tàn tật để quản lý, hướng dẫn phục hồi chức năng tại cộng đồng. Hằng năm, Trạm Y tế xã thường xuyên theo dõi, quản lý sức khỏe người dân từ 80 tuổi trở lên; phối hợp với Hội Người cao tuổi xã khám sức khỏe định kỳ cho 100% các cụ từ 80 tuổi trở lên vào dịp Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1-10). Trạm Y tế xã luôn thực hiện tốt quy chế khám, chữa bệnh, quy chế kê đơn, làm tốt công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, sơ cứu kịp thời các bệnh nhân tới trạm, không xảy ra sai sót trong chuyên môn. Hằng năm, có 100% trẻ em từ 6-36 tháng tuổi được uống Vitamin A 2 lần; 100% trẻ em dưới 2 tuổi được theo dõi biểu đồ tăng trưởng. 
 
Với những kết quả đạt được trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, xã Trực Hưng đã được Sở Y tế đề nghị UBND tỉnh công nhận đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020./.
 
Bài và ảnh: Thu Trang


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com