Phòng, chống bệnh sởi

08:07, 04/07/2014

Bệnh sởi là bệnh truyền nhiễm gây dịch lây qua đường hô hấp do vi-rút sởi gây nên. Bệnh chủ yếu gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi, hay xảy ra vào mùa đông xuân, có thể xuất hiện ở người lớn do chưa được tiêm phòng hoặc đã tiêm phòng nhưng chưa được tiêm đầy đủ. Bệnh có biểu hiện đặc trưng là sốt, viêm long đường hô hấp, viêm kết mạc và phát ban, có thể dẫn đến nhiều biến chứng như viêm phổi, viêm não, viêm tai giữa, viêm loét giác mạc, tiêu chảy... có thể gây tử vong.

Bệnh có các biểu hiện:

- Giai đoạn ủ bệnh: Từ lúc bị nhiễm siêu vi trùng đến lúc có triệu chứng bệnh từ 7 đến 21 ngày (trung bình 10 ngày): trẻ có thể sốt nhẹ.

- Giai đoạn khởi phát: Kéo dài 2-4 ngày. Người bệnh sốt cao, viêm long đường hô hấp trên và viêm kết mạc, đôi khi có viêm thanh quản cấp. Có thể thấy các hạt nhỏ màu trắng/xám có quầng ban đỏ nổi gồ lên trên bề mặt niêm mạc má (phía trong miệng, ngang với răng hàm trên).

- Giai đoạn toàn phát: Kéo dài 2-5 ngày. Thường sau khi sốt cao 3-4 ngày, người bệnh bắt đầu phát ban, ban hồng dát sẩn, khi căng da thì ban biến mất, xuất hiện từ sau tai, sau gáy, trán, mặt, cổ dần lan đến thân mình và tay chân, cả ở lòng bàn tay và gan bàn chân. Khi ban mọc hết toàn thân thì thân nhiệt giảm dần.

- Giai đoạn hồi phục: Ban nhạt màu dần rồi sang màu xám, bong vảy phấn sẫm màu, để lại vết thâm và biến mất theo thứ tự như khi xuất hiện.

Trẻ chưa có miễn dịch với vi-rút sởi tiếp xúc với nguồn lây thì khả năng mắc bệnh là rất lớn. Ngoài các biện pháp vệ sinh cá nhân, tăng cường dinh dưỡng cho trẻ thì tiêm vắc-xin sởi là biện pháp hiệu quả nhất để phòng bệnh sởi. Trẻ em cần phải tiêm đủ ít nhất 2 liều vắc-xin sởi. Tiêm mũi 1 lúc trẻ 9 tháng tuổi, tiêm mũi 2 khi trẻ 18 tháng tuổi. Tiêm vét cho tất cả các trẻ em từ 9 tháng đến 24 tháng tuổi chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ 2 liều vắc-xin sởi.

Để phòng chống dịch sởi, các bậc cha mẹ hãy đưa trẻ từ 9 đến 24 tháng tuổi đến các điểm tiêm chủng của trạm y tế xã, phường theo lịch để đảm bảo tiêm đủ 2 liều vắc-xin phòng bệnh sởi./.

Trung tâm Truyền thông - GDSK Nam Định



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com