Đảm bảo quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi

08:06, 17/06/2014

Những năm qua, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm, trong đó có việc cấp thẻ BHYT miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi. Cùng với thẻ BHYT được Nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng, quyền lợi khám, chữa bệnh (KCB) của các em cũng được đảm bảo và ngày càng mở rộng.

Tại tỉnh ta, hằng năm, BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở LĐ-TB và XH tích cực hướng dẫn, kiểm tra các đơn vị trong việc lập danh sách trẻ em dưới 6 tuổi tại các địa phương để đảm bảo mọi trẻ em đều được cấp thẻ BHYT và hưởng mọi quyền lợi về KCB. Nếu như năm 2010, tỉnh ta mới có 170.502 trẻ em dưới 6 tuổi có BHYT thì đến hết năm 2013, đã có 196.040 trẻ em dưới 6 tuổi có BHYT. Đến nay, 100% trẻ em dưới 6 tuổi đã được cấp thẻ BHYT miễn phí. Việc chăm sóc sức khỏe, tổ chức KCB BHYT cho trẻ em cũng có nhiều thuận lợi. Theo quy định của Luật BHYT, trẻ em dưới 6 tuổi được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí nếu khám, điều trị bệnh đúng cơ sở KCB ban đầu hoặc đúng tuyến chuyên môn kỹ thuật. Ngoài ra, ngay cả khi KCB vượt tuyến, trái tuyến thì trẻ em dưới 6 tuổi vẫn được BHYT thanh toán 70% chi phí đối với trường hợp KCB tại cơ sở KCB đạt tiêu chuẩn hạng III; 50% chi phí đối với trường hợp KCB tại cơ sở KCB đạt tiêu chuẩn hạng II; 30% chi phí đối với trường hợp KCB tại cơ sở KCB đạt tiêu chuẩn hạng I. Năm 2013, toàn tỉnh có 117.501 lượt trẻ em dưới 6 tuổi được KCB BHYT tại các cơ sở y tế trong tỉnh với số tiền trên 4,5 tỷ đồng; 49.403 lượt trẻ em điều trị nội trú với số tiền trên 22,1 tỷ đồng. KCB tỉnh ngoài: Có 9.018 lượt trẻ em được KCB ngoại trú với số tiền trên 1,8 tỷ đồng; 7.478 lượt trẻ em điều trị nội trú với số tiền trên 22 tỷ đồng. Riêng quý I-2014, KCB trong tỉnh: ngoại trú là 25.460 lượt trẻ em với số tiền trên 916 triệu đồng; nội trú là 9.946 lượt trẻ em với số tiền 4,1 tỷ đồng.

Chăm sóc sức khỏe cho trẻ em tại Trạm Y tế xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc).
Chăm sóc sức khỏe cho trẻ em tại Trạm Y tế xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc).

Tuy nhiên, công tác KCB BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi vẫn còn một số khó khăn: Theo quy định tại Thông tư số 09 liên Bộ Tài chính - Y tế ngày 14-8-2009, cho phép trẻ em dưới 6 tuổi được KCB bằng giấy khai sinh, giấy chứng sinh mà không có thời hạn trẻ đến độ tuổi nào thì chấm dứt quy định này. Do đó, dù hiện nay 100% trẻ em dưới 6 tuổi ở tỉnh ta đã có BHYT nhưng nhiều bậc cha mẹ vẫn thờ ơ, không coi trọng giá trị của thẻ… Quy định này cũng khiến cho nhiều trẻ em vẫn sử dụng giấy khai sinh, giấy chứng sinh khi KCB, dẫn đến việc thống kê, tổng hợp và báo cáo chi phí KCB của đối tượng này thiếu chính xác, nhất là các trường hợp từ tỉnh khác chuyển đến. Bệnh nhân còn dễ dàng KCB trái tuyến khiến cơ quan BHXH gặp khó khăn trong công tác quản lý và phân bổ quỹ KCB đối với các cơ sở y tế. Bên cạnh đó, một số cơ sở chất lượng KCB còn nhiều hạn chế, thủ tục rườm rà, lại thêm quy định thứ 7, chủ nhật là ngày nghỉ thì không khám bệnh bằng BHYT nên ngay cả khi có BHYT, nhiều bậc phụ huynh vẫn không sử dụng mà chọn giải pháp khám dịch vụ. Theo quy định hiện nay, việc cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi chỉ có giá trị sử dụng đến ngày trẻ em tròn 72 tháng tuổi. Điều này ảnh hưởng đến quyền lợi của các em, bởi nhiều cháu mặc dù tròn 72 tháng tuổi nhưng chưa đến thời điểm đi học nên không có BHYT; gia đình các cháu phải mua BHYT tự nguyện hoặc đi KCB dịch vụ trong thời gian này. Vì vậy, mới đây, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT đã mở rộng quyền lợi cho trẻ em bằng quy định: Thẻ có giá trị sử dụng đến hết ngày trẻ đủ 72 tháng tuổi. Trường hợp trẻ đủ 72 tháng tuổi mà chưa đến kỳ nhập học thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến ngày 31-9 của năm đó. Để đảm bảo quyền lợi KCB BHYT cho đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi, thời gian tới, ngành BHXH và ngành Y tế cần tăng cường phối hợp trong việc nâng cao chất lượng KCB cho bệnh nhân có thẻ BHYT. Cơ quan BHXH cần kiến nghị với các bộ, ngành chức năng sửa đổi một số nội dung của Thông tư liên bộ số 09, trong đó bổ sung quy định cụ thể về thời hạn trẻ em dưới 6 tuổi được sử dụng giấy khai sinh, giấy chứng sinh khi đi KCB, tránh tình trạng trẻ đã có BHYT nhưng vẫn không sử dụng, ảnh hưởng đến việc đảm bảo mọi quyền lợi cho trẻ em và gây khó khăn cho cơ quan chuyên môn trong thanh toán chế độ BHYT./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com