Bệnh viện Trực Ninh áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong khám, chữa bệnh

07:06, 05/06/2014

Bệnh viện Đa khoa huyện Trực Ninh có quy mô 140 giường bệnh, với 123 cán bộ, nhân viên y tế, trong đó có 18 bác sĩ, 2 dược sĩ đại học, 16 điều dưỡng, nữ hộ sinh đại học, 60 y sĩ, điều dưỡng, nữ hộ sinh trung cấp. Từ các nguồn lực, bệnh viện đã được đầu tư xây dựng toà nhà kiên cố, công năng hợp lý cùng với các trang thiết bị hiện đại như máy điện quang, máy siêu âm màu 4 chiều, máy xét nghiệm sinh hóa tự động, máy xét nghiệm tế bào tự động 18 thông số, máy xét nghiệm nước tiểu tự động 10 thông số, máy nội soi tai mũi họng, máy đo khúc xạ mắt, máy điện tim, máy thở, máy tạo ô-xy… đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng KCB cho nhân dân. Hiện tại bệnh viện đã có 90% danh mục trang thiết bị theo quy định phân tuyến của Bộ Y tế. Cùng với đầu tư trang thiết bị tại bệnh viện, bệnh viện còn cung cấp, mua sắm trang thiết bị và trang bị cho phòng khám Trực Thái (cơ sở 2 của bệnh viện) 1 labo xét nghiệm đầy đủ như tại bệnh viện.

Xét nghiệm sinh hóa và huyết học tại Bệnh viện Đa khoa Trực Ninh.
Xét nghiệm sinh hóa và huyết học tại Bệnh viện Đa khoa Trực Ninh.

Để sử dụng hiệu quả các trang thiết bị hiện đại, bệnh viện luôn quan tâm bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ, nhân viên y tế; thường xuyên cử bác sĩ đi học chuyên khoa, cử y sĩ đi học chương trình đào tạo bác sĩ và tập huấn, cập nhật, bồi dưỡng kiến thức về nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ nhân viên y tế. Do vậy, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế của bệnh viện đã nâng cao trình độ trong việc chẩn đoán, điều trị bệnh và sử dụng hiệu quả các trang thiết bị phục vụ KCB. Với sự trợ giúp của các trang thiết bị hiện đại như máy siêu âm, xét nghiệm, X.quang đã giúp các bác sĩ chẩn đoán bệnh chuẩn xác. Hiện tại, bệnh viện đã đảm nhận được các kỹ thuật cơ bản về lâm sàng và cận lâm sàng theo phân tuyến của bệnh viện hạng 3, đồng thời áp dụng các kỹ thuật được Bệnh viện Phụ sản tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chuyển giao trong năm 2013 và 5 tháng đầu năm 2014 theo Đề án 1816 như: mổ lấy thai cho bệnh nhân có vết mổ sản cũ, mổ cắt tử cung bán phần, mổ các bướu tuyến giáp, mổ cắt túi mật và mổ sỏi đường mật, tháo các nẹp vít cố định các loại xương, mổ cắt dạ dày… Cùng với việc đầu tư trang thiết bị hiện đại, việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, cải tiến kỹ thuật trong khám, chẩn đoán, điều trị cho người bệnh tại bệnh viện đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Trong năm 2013 và 5 tháng đầu năm 2014 bệnh viện đã áp dụng một số sáng kiến, tiến bộ khoa học công nghệ như: Ứng dụng chỉ Prolene trong phẫu thuật nối gân; điều trị bệnh viêm đa khớp dạng thấp bằng phương pháp châm cứu, xoa bóp lý liệu pháp; tiêm nội khớp, tháo dụng cụ kết hợp xương. Ngoài ra, nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được ứng dụng trong điều trị các bệnh đái tháo đường, bệnh tâm phế mãn, mổ lấy thai lần 2, điều trị bệnh tăng huyết áp, điều trị bệnh viêm đa khớp dạng thấp bằng châm cứu, xoa bóp, lý liệu pháp... Trong điều kiện thiếu đội ngũ bác sĩ, bệnh viện đã kiện toàn, bố trí hợp lý đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng tại các khoa, phòng để phát huy khả năng chuyên môn, thực hiện tốt nhiệm vụ KCB. Bệnh viện tổ chức hệ thống thường trực 3 cấp bảo đảm cấp cứu 24/24 giờ, chế độ hội chẩn, bình bệnh án được thực hiện đúng quy định. Thủ tục hành chính trên các lĩnh vực được công khai theo hướng đơn giản, giải quyết nhanh, thuận lợi liên quan đối với người KCB và giải quyết công việc tại bệnh viện... Với những nỗ lực không ngừng, hằng năm Bệnh viện Đa khoa huyện Trực Ninh luôn đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Trong năm 2013, các chỉ tiêu kế hoạch KCB đều đạt và vượt kế hoạch, công suất sử dụng giường bệnh đạt trên 124%, không để xảy ra tai biến trong điều trị, tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến giảm 5%. Tỷ lệ kỹ thuật được thực hiện theo danh mục phân tuyến kỹ thuật của Bộ Y tế tăng từ 50% lên 80% sau khi được đầu tư trang thiết bị. Trong 5 tháng đầu năm 2014, đã có trên 40 nghìn lượt bệnh nhân đến khám bệnh, đạt 58% so với kế hoạch năm. Bệnh viện luôn làm tốt công tác quản lý và sử dụng thuốc, hóa chất, vật tư tiêu hao, sinh phẩm đảm bảo đúng quy chế chuyên môn.

Việc đầu tư trang thiết bị tại bệnh viện, đã góp phần đưa dịch vụ kỹ thuật y tế hiện đại đến gần dân, tạo điều kiện cho người dân có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng cao, đồng thời giảm tình trạng quá tải cho bệnh viện tuyến trên. Trong thời gian tới, bệnh viện đẩy mạnh các phong trào thi đua, thực hiện tốt Quy tắc ứng xử, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, cải cách hành chính, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng KCB cho nhân dân./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com