Tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ con người

09:05, 30/05/2014

Thuốc lá là nguyên nhân của nhiều căn bệnh nguy hiểm với con người như ung thư phổi, hen phế quản, nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch và một số bệnh khác. Thuốc lá không chỉ gây ra những tổn hại về sức khỏe cho người trực tiếp hút mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến những người xung quanh. Những người không hút thuốc nhưng phải thường xuyên hít thở trong môi trường có khói thuốc còn gọi là hút thuốc thụ động cũng bị nguy hiểm như những người hút thuốc. Theo thông báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hằng năm có khoảng 3 triệu người chết vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá và cứ 10 giây lại có 1 người chết vì thuốc lá. WHO cũng dự báo đến năm 2020 số người chết vì thuốc lá sẽ nhiều hơn tổng số người chết do HIV/AIDS, lao và tai nạn giao thông đường bộ. Vai trò gây bệnh của hút thuốc đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu trên thế giới cũng như ở nước ta. Sau đây là một số nguy cơ gây bệnh của thuốc lá đối với sức khoẻ con người.

1. Thuốc lá đối với bệnh ung thư:

Ước tính khoảng 1/3 trong tổng số người chết vì các bệnh ung thư như: Ung thư phổi, tuỵ, bàng quang, thanh quản, thực quản, miệng, mũi, họng, ung thư hậu môn và các loại ung thư bộ phận sinh dục liên quan tới thuốc lá. Trong khói thuốc lá chứa hơn 4.000 loại hoá chất, trong đó có hơn 200 loại có hại cho sức khoẻ, bao gồm các chất nghiện và chất gây độc. Hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ung thư phổi và tỷ lệ tử vong do ung thư phổi tăng theo số lượng hút thuốc: 95% số ca chẩn đoán là ung thư phổi hằng năm là do hút thuốc lá. Tỷ lệ chết do ung thư phổi ở nam giới có hút thuốc lá cao gấp 22 lần so với nam không hút thuốc lá, tỷ lệ này ở nữ tăng khoảng 12 lần. Hút thuốc lá thụ động cũng tăng nguy cơ mắc ung thư phổi khoảng 1,2-1,5 lần. Những nguy cơ của các bệnh ung thư này sẽ tăng dần cùng với số lượng và thời lượng hút thuốc.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

2. Thuốc lá đối với các bệnh hô hấp:

Hút thuốc là nguyên nhân gây ra ung thư phổi và nhiều bệnh liên quan đến phổi: bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (hen phế quản) - đây là nguyên nhân tử vong đứng hàng thứ 4 trên thế giới. Có khoảng 80-90% người mắc bệnh hen phế quản là do nghiện thuốc lá. Tuy không phải là nguyên nhân gây ra cơn hen nhưng hút thuốc lá làm cho tình trạng bệnh hen nặng hơn.

3. Thuốc lá với bệnh tim mạch:

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh lên gấp 2-3 lần. Những bệnh mà người hút thuốc có nguy cơ mắc cao là xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành, đột quỵ, rối loạn nhịp tim, đột tử, nhồi máu cơ tim, phình động mạch chủ... Trong số đó bệnh mạch vành là nghiêm trọng nhất. Những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh mạch vành gấp 2-4 lần và khoảng 70% tử vong. Hút thuốc gây xơ vữa động mạch, tăng huyết áp và tăng cholesterol máu. Khi so sánh với những người không hút thuốc các nhà khoa học thấy rằng: tuổi bắt đầu bị nhồi máu cơ tim ở những người hút thuốc sớm hơn, nguy cơ tái phát cơn nhồi máu trong 1 năm gấp 2 lần người không hút thuốc.

4. Thuốc lá với sức khoẻ sinh sản và trẻ em:

Hút thuốc không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khoẻ mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ sinh sản của cả nam giới và nữ giới. Khói thuốc sẽ ảnh hưởng đến thai nhi, có thể làm vỡ ối, đẻ non, sẩy thai, thai chết lưu, trẻ ra đời thường hay bị ốm đau, đột tử, dị tật và có thể bị rối loạn phát triển về thể chất và trí tuệ. Trẻ em hút thuốc thụ động có nguy cơ bị nhiễm trùng đường hô hấp, đường ruột, viêm tai giữa, ảnh hưởng đến cơ tim, đặc biệt là bệnh hen.

Như vậy, tác hại của khói thuốc lá đối với sức khoẻ của những người hút thuốc lá và thường xuyên hít phải khói thuốc là rất lớn. Mọi người hãy chung tay xây dựng môi trường sống và làm việc trong lành không khói thuốc lá, vì sức khỏe mỗi người, mỗi gia đình và toàn xã hội./.

Trung tâm Truyền thông - GDSK Nam Định



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com