Phòng bệnh do véc-tơ truyền

04:05, 15/05/2014

1. Phòng bệnh do véc-tơ truyền

Véc-tơ là các sinh vật truyền mầm bệnh từ người bị bệnh tới người hay động vật. Bệnh do véc-tơ truyền là những bệnh gây ra bởi tác nhân gây bệnh và ký sinh trùng trong quần thể người, thường được tìm thấy và phổ biến ở các nước nhiệt đới liên quan đến vệ sinh nước. Véc-tơ phổ biến là muỗi, ruồi, rệp, ve, ốc sên, đặc biệt muỗi gây tử vong cho người nhiều nhất với bệnh cảnh là sốt xuất huyết và sốt rét. Phòng bệnh do véc-tơ  truyền với mục đích nâng cao nhận thức phòng bệnh do véc-tơ truyền và khuyến cáo cộng đồng thực hiện các hành động để bảo vệ mình.

2. Bệnh sốt xuất huyết và cách phòng, chống

Bệnh sốt xuất huyết thường xảy ra vào những tháng xuân hè mùa mưa. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi. Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm gây thành dịch do muỗi vằn truyền, thường gặp ở các vùng nhiệt đới, bệnh lan truyền nhanh chóng làm nhiều người mắc. Sốt xuất huyết dễ gây tử vong nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

* Những biểu hiện của bệnh sốt xuất huyết

Bệnh khởi phát đột ngột với 2 biểu hiện chính là sốt và xuất huyết. Sốt cao liên tục từ 2-7 ngày kèm theo đau đầu, đau cơ, đau khớp. Xuất huyết thường xuất hiện vào ngày thứ 2 hoặc ngày thứ 3 của bệnh với những dấu hiệu như trên da xuất hiện những chấm xuất huyết ở mặt trong 2 cẳng tay, bụng, đùi, mạng sườn, mặt trước cẳng chân. Có thể có chảy máu chân răng, chảy máu cam, nôn ra máu. Trường hợp nặng có thể thấy trẻ vật vã li bì, chân tay lạnh, mạch nhanh nhỏ, huyết áp hạ, có thể gây tử vong trong 12-24 giờ.

Khi thấy trẻ có biểu hiện của sốt cao đột ngột, trên da xuất hiện những chấm xuất huyết, xung quanh có người mắc, cần đưa ngay đến cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời. Những trường hợp chăm sóc tại nhà nếu sốt cao có thể dùng thuốc hạ sốt thông thường như Paracetamol, không dùng Asprin hoặc các thuốc hạ nhiệt nhóm Salixilat vì có thể gây xuất huyết. Ngoài ra cho uống nước cam, chanh, oresol.

* Cách phòng bệnh

Hiện nay chưa có thuốc đặc hiệu để chữa bệnh sốt xuất huyết, chưa có vắc-xin phòng bệnh. Vì vậy việc phòng ngừa lây lan của bệnh là chính, việc loại bỏ nơi sinh sản và phát triển của muỗi là biện pháp quan trọng hàng đầu để phòng bệnh sốt xuất huyết. Đậy kín các dụng cụ đựng nước, thu gom phế thải xung quanh nhà như lọ vỡ, bình, ống bơ, lốp xe, sọ dừa, thay lọ hoa, bỏ muối vào nước kê chân trạn, thả cá ăn bọ gậy, dùng vợt để vớt bọ gậy.

Phòng muỗi đốt: Tự bảo vệ tránh muỗi đốt bằng cách: nằm màn khi ngủ, kể cả ngủ ban ngày và mặc quần áo để tránh bị muỗi đốt, nhất là khi có dịch.

Khi có dịch sốt xuất huyết xảy ra tại cộng đồng, mọi người, mọi nhà cần phối hợp với chính quyền địa phương và cơ sở y tế để phòng, chống dịch./.

Trung tâm Truyền thông - GDSK Nam Định



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com