Hải Tây - điểm sáng trong công tác chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

08:05, 13/05/2014

Được sự quan tâm của Đảng uỷ, UBND xã những năm qua, Trạm Y tế xã Hải Tây (Hải Hậu) đã được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ y tế, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân.

Năm 2013, Trạm Y tế xã được đầu tư xây dựng mới ở ngay trung tâm xã, đảm bảo diện tích và có đủ số phòng chức năng để phục vụ công tác khám, chữa bệnh (KCB). Trạm Y tế xã được biên chế 6 cán bộ, gồm 1 bác sĩ, 2 y sĩ, 1 y tá, 1 nữ hộ sinh và 1 dược sĩ trung cấp. Ngoài ra, ở mỗi xóm có 1 cán bộ y tế, có trình độ từ y tá sơ cấp trở lên. Hằng năm, cán bộ trạm y tế, y tế xóm và cán bộ chuyên trách dân số đều được tham gia các lớp tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ, kịp thời cập nhật các kiến thức mới, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Trạm y tế xã được trang bị đủ số lượng và chất lượng thuốc theo quy định với 107 danh mục thuốc tây y và 70 vị thuốc đông y, đáp ứng nhu cầu KCB của nhân dân. Thuốc được quản lý theo quy chế dược và sử dụng thuốc an toàn hợp lý, nhờ đó, nhiều năm qua Trạm y tế xã không để xảy ra tai biến về sử dụng thuốc. Ngoài ra, Trạm Y tế xã còn tổ chức trồng vườn thuốc nam mẫu với 45 loại cây trong danh mục của Bộ Y tế; có 132 loại trang thiết bị y tế; có tủ sách chuyên môn trong các lĩnh vực: y tế dự phòng, KCB, YHCT, truyền thông - GDSK, VSATTP và quản lý y tế... Hằng năm, Trạm Y tế xã thực hiện tốt các quy chế chuyên môn, ghi chép sổ sách, biểu mẫu báo cáo theo quy định; tổ chức khám, cấp thuốc cho người có thẻ BHYT kết hợp tuyên truyền trong nhân dân tham gia các loại hình BHYT, góp phần đưa tỷ lệ người dân tham gia BHYT trong toàn xã từ 60% (năm 2013) lên 70%, tính đến thời điểm hiện tại.

Cán bộ Trạm Y tế xã Hải Tây khám bệnh cho bệnh nhân.
Cán bộ Trạm Y tế xã Hải Tây khám bệnh cho bệnh nhân.

Với quan điểm chủ động dự phòng, Ban chỉ đạo chăm sóc sức khoẻ nhân dân của xã đã thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền GDSK cho nhân dân bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh xã, phối hợp tuyên truyền lồng ghép trong các hội nghị, các trường học, các buổi sinh hoạt CLB và tư vấn trực tiếp, cấp phát tờ rơi tại các hộ gia đình... Nội dung tuyên truyền tập trung vào các biện pháp phòng chống dịch cúm cho cộng đồng, Pháp lệnh về VSATTP, các biện pháp phòng, chống bệnh tay chân miệng… Ngoài ra, các ngành thành viên trong ban chỉ đạo tổ chức kiểm tra công tác VSATTP tại 60 hộ sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn xã, đồng thời phổ biến các văn bản quy định về VSATTP để người dân cùng thực hiện; vận động nhân dân xây dựng các công trình phụ đảm bảo tiêu chuẩn hợp vệ sinh. Qua điều tra đánh giá, có 1.375/1.663 hộ dân trong xã có nhà tiêu hợp vệ sinh, chiếm 82,68%. 100% hộ gia đình sử dụng nước sạch trong sinh hoạt, ý thức VSATTP, vệ sinh môi trường trong nhân dân từng bước được nâng lên. Trong nhiều năm trên địa bàn xã không có dịch bệnh xảy ra. Các chương trình mục tiêu y tế quốc gia đều được Trạm Y tế xã triển khai đồng bộ, đạt hiệu quả như chương trình phòng chống HIV/AIDS, phòng chống sốt rét, sốt xuất huyết, lao, quản lý bệnh nhân tâm thần, đồng thời phát hiện, điều trị và quản lý tốt các bệnh mãn tính như: đái tháo đường, tăng huyết áp, ung thư, hen phế quản. Bên cạnh đó, Trạm Y tế xã luôn chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KCB.

Trong năm 2013, Trạm Y tế xã đã tổ chức khám 15.248 lượt người, đạt 139% kế hoạch năm, trong đó khám dự phòng 9.005 lượt người, đạt 137% kế hoạch, khám bệnh điều trị 6.243 lượt người, đạt 142% kế hoạch năm. Tỷ lệ KCB bằng y học cổ truyền chiếm 31,12% trên tổng số bệnh nhân khám và điều trị. Trong 4 tháng đầu năm 2014, Trạm Y tế xã đã khám 1.928 lượt người; phối hợp với Hội Đông y huyện Hải Hậu tổ chức khám sức khoẻ cho người cao tuổi, quản lý tốt người khuyết tật tại cộng đồng. Công tác chăm sóc sức khoẻ bà mẹ, trẻ em luôn được quan tâm. Tỷ lệ phụ nữ sinh con được khám thai từ 3 lần trở lên trong thời kỳ thai nghén đạt 84,9%, vượt chỉ tiêu được giao. 100% phụ nữ có thai được tiêm uốn ván, 100% phụ nữ sinh con tại trạm được nhân viên y tế đỡ đẻ hỗ trợ khi sinh và chăm sóc sau khi sinh. 99% trẻ em từ 6 đến 36 tháng tuổi được uống vitamin A hai lần/năm. 100% trẻ em dưới 2 tuổi được theo dõi biểu đồ tăng trưởng hằng tháng...

Những kết quả nổi bật của công tác y tế, xã Hải Tây đã đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn I (2001-2010) và là 1 trong 5 xã của huyện Hải Hậu đang được xét duyệt, công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn II (2011-2020)./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com