Phòng và điều trị bệnh viêm mũi vào mùa lạnh

10:01, 10/01/2014

Vào mùa lạnh khi không khí bên ngoài khô và lạnh, có nhiều bụi bẩn, sau khi đi qua hốc mũi, không khí khi vào phổi sẽ trở nên sạch sẽ, ấm áp và đủ độ ẩm không làm phổi bị viêm nhiễm. Nếu như hốc mũi bị viêm do ô nhiễm không khí, nó sẽ đi vào qua đường miệng thay vì qua mũi và như vậy không khí sẽ không được lọc sạch, làm ấm, làm ẩm; từ đó dễ gây ra viêm họng, viêm thanh quản, viêm khí phế quản và viêm phổi. Mũi bị tắc ngạt còn ảnh hưởng trực tiếp tới giấc ngủ, hiệu suất làm việc.

Phòng và điều trị các bệnh về mũi:

- Giữ vệ sinh: Vệ sinh môi trường sống, giữ cho mũi luôn sạch và ấm. Không nuôi hoặc tiếp xúc với vật nuôi (chó, mèo) gây dị ứng. Đeo khẩu trang khi đi ra đường, khi phải tiếp xúc với bụi bặm, không khí ô nhiễm, tốt nhất là sử dụng khẩu trang y tế để bảo vệ mũi. Vào mùa lạnh cần giữ ấm cơ thể, giữ ấm cổ. Không dùng tay ngoáy mũi để tránh tổn thương niêm mạc mũi. Dùng nước ấm hoặc nước muối sinh lý để vệ sinh, rửa mũi. Vệ sinh mũi giúp loại bỏ gỉ mũi, chất nhầy, giúp ngăn ngừa và góp phần tránh các bệnh viêm nhiễm hô hấp như: viêm mũi, nghẹt mũi, hắt xì và viêm xoang. Tránh nằm điều hoà quá lạnh, tránh làm việc trong môi trường nhiệt độ quá cao.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

- Tăng sức đề kháng: Sức đề kháng giống như lá chắn bảo vệ cơ thể khỏi các xâm hại bất lợi từ bên ngoài. Khi cơ thể khỏe mạnh, các vi khuẩn, virut sẽ không còn cơ hội gây bệnh, từ đó giảm nguy cơ dẫn đến các bệnh về mũi. Hãy chăm sóc sức khỏe bằng chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng kết hợp tập luyện thể dục thể thao, đây là biện pháp an toàn và lâu bền nhất để phòng, chống bệnh về đường hô hấp cũng như các bệnh khác.

Phát hiện bệnh điều trị sớm: Khi nghi ngờ bị viêm xoang, viêm mũi hoặc viêm đường hô hấp cần đến bác sĩ khám ngay. Người bị viêm xoang và viêm xoang tái phát nên gặp các nhà chuyên môn để được khám và tư vấn những phương pháp điều trị chuẩn xác nhất. Tránh tình trạng coi thường bệnh mà tự mua thuốc về nhà điều trị. Việc làm này có thể gây nên những hậu quả khó lường, thuốc không đúng liều, không đúng bệnh không những không làm giảm mà còn có thể khiến bệnh nặng thêm, đó là chưa kể tới việc mua phải những loại thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, thuốc kém chất lượng, thuốc có nhiều tác dụng phụ./.

Trung tâm Truyền thông - GDSK Nam Định



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com