Bệnh viện Đa khoa Xuân Trường nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

08:11, 04/11/2013

Bệnh viện Đa khoa huyện Xuân Trường có quy mô 180 giường bệnh, 8 khoa lâm sàng, cận lâm sàng. Trong số 106 cán bộ, viên chức của bệnh viện, có trên 50% bác sĩ có trình độ sau đại học; 30% điều dưỡng có trình độ cao đẳng, đại học. Bằng nguồn kinh phí từ trái phiếu Chính phủ, nguồn tiết kiệm từ quỹ phát triển sự nghiệp và sự quan tâm tạo điều kiện của tỉnh, của huyện, đến nay bệnh viện đã xây dựng 3 toà nhà kiên cố diện tích trên 6.000m2 với kiến trúc đẹp, công năng hợp lý phục vụ hiệu quả các nhiệm vụ chuyên môn; hệ thống sân vườn, hệ thống thoát nước, xử lý nước thải, lò đốt rác được bố trí hợp lý, đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp.

Xét nghiệm huyết học phục vụ chẩn đoán bệnh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Xuân Trường.
Xét nghiệm huyết học phục vụ chẩn đoán bệnh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Xuân Trường.

Để đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khoẻ ngày càng cao của nhân dân cũng như triển khai các kỹ thuật mới, bệnh viện đã tăng cường đầu tư các trang thiết bị hiện đại về thăm dò chức năng, chẩn đoán hình ảnh, nội soi và điều trị, phòng xét nghiệm đáp ứng tiêu chuẩn gồm các loại máy thở tự động, máy nội soi dạ dày, máy siêu âm màu 4 chiều, máy theo dõi chức năng sống, máy sinh hoá tự động, máy huyết học tự động… bằng nguồn trái phiếu Chính phủ, nguồn kinh phí xã hội hoá… Ngoài việc đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại, bệnh viện còn chăm lo bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, viên chức đủ khả năng làm chủ các trang thiết bị hiện đại, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân. Bệnh viện đã chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ và nhân viên tâm huyết với nghề, có tinh thần đoàn kết phối hợp trong việc thực hiện chức trách cá nhân; có kỹ năng chuyên môn, kỹ năng giao tiếp, thực hiện tốt 12 điều y đức, quy tắc ứng xử của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, bệnh viện bố trí hợp lý đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng tại các khoa, phòng để phát huy khả năng chuyên môn của từng cán bộ, thực hiện tốt nhiệm vụ khám, chữa bệnh. Bệnh viện thực hiện tốt chế độ thường trực 3 cấp bảo đảm cấp cứu 24/24 giờ, chế độ hội chẩn, bình bệnh án đúng quy định. Hằng tháng, bệnh viện duy trì tổ chức học chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ và điều dưỡng, nữ hộ sinh; hằng năm cử các bác sĩ, điều dưỡng đi học các lớp nâng cao kỹ thuật, đào tạo và đào tạo lại, tiếp thu các kỹ thuật mới tại tuyến trên. Quy chế chuyên môn, quy định về y đức, quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức trong bệnh viện được thực hiện nghiêm túc... Bệnh viện chấp hành tốt chế độ chính sách khám, chữa bệnh cho người nghèo, người có công, người có thẻ BHYT, trẻ em dưới 6 tuổi… Hằng năm, bệnh viện luôn đạt từ 110-120% chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Năm 2012, bệnh viện đã thực hiện 110.282 lần khám, chữa bệnh, đạt 118,6% kế hoạch, tổng số bệnh nhân điều trị nội trú là 11.409 lượt người, đạt 128,7% chỉ tiêu được giao. 9 tháng năm 2013, bệnh viện đã thực hiện 97.786 lượt khám bệnh, đạt 99,3% kế hoạch năm, tổng số lượt người bệnh điều trị nội trú là 11.318 lượt người, đạt 120,6% kế hoạch năm. Trong công tác dược, bệnh viện thực hiện cung ứng thuốc và vật tư y tế theo đấu thầu đảm bảo đủ thuốc điều trị cho bệnh nhân và đảm bảo thực hiện nghiêm Chỉ thị 05/CT-BYT của Bộ Y tế về chấn chỉnh công tác cung ứng và sử dụng thuốc có hiệu quả, duy trì hoạt động của Hội đồng thuốc trong bệnh viện nhằm nâng cao chất lượng sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả và tiết kiệm. Ngoài ra, bệnh viện phối hợp với Trung tâm Y tế huyện, Phòng Y tế huyện xây dựng mạng lưới giám sát dịch chặt chẽ từ huyện tới xã để nắm chắc tình hình dịch và chủ động đề ra các biện pháp chống các loại dịch bệnh hiệu quả. Những năm qua, bệnh viện có hàng chục đề tài và sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào thực tiễn, hàng chục kỹ thuật mới được triển khai, góp phần nâng cao hiệu quả công tác khám và điều trị cho người bệnh.  

Với những nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, viên chức trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, nhiều năm liền Bệnh viện Đa khoa huyện Xuân Trường đạt danh hiệu “Đơn vị văn hóa”, “Tập thể lao động xuất sắc”./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com