Bước tiến mới trong công tác y tế ở Hiển Khánh

07:08, 22/08/2013

Năm 2003, xã Hiển Khánh (Vụ Bản) được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn 2000-2010. Hiện, Trạm Y tế xã được biên chế 6 cán bộ, trong đó có 2 bác sĩ, 2 nữ hộ sinh trung cấp, 1 dược sĩ trung cấp, 1 điều dưỡng sơ cấp. Ngoài ra, ở cả 11 thôn trong xã đều có cộng tác viên (CTV) y tế.

Làm thủ tục khám, chữa bệnh cho nhân dân tại Trạm Y tế xã Hiển Khánh.
Làm thủ tục khám, chữa bệnh cho nhân dân tại Trạm Y tế xã Hiển Khánh.

Xác định công tác phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ quan trọng, hằng năm, Trạm Y tế xã đã tham mưu với UBND xã kiện toàn ban chỉ đạo chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch sát với tình hình thực tế địa phương. Từ đầu năm 2013 đến nay, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, dịch cúm A(H1N1), dịch cúm gia cầm (H5N1), dịch sốt xuất huyết, dịch tả… có nguy cơ bùng phát trở lại, Trạm Y tế xã đã chủ động tổ chức tập huấn chuyên môn, tăng cường giám sát, phát hiện dịch, giám sát véc-tơ truyền bệnh, tuyên truyền rộng rãi về sự nguy hiểm của bệnh dịch và cách phòng ngừa nên không để dịch bệnh bùng phát trên địa bàn. Bên cạnh đó, Trạm Y tế xã đã triển khai đồng bộ các hoạt động đảm bảo VSATTP cho các hộ kinh doanh, chế biến, sản xuất lương thực, thực phẩm trên địa bàn; kết hợp kiểm tra, cấp giấy cam kết đảm bảo vệ sinh cho 2 bếp ăn tập thể, nhờ đó đã không xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm. Trạm Y tế xã cũng đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo các hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh. Đến nay 100% số hộ gia đình trong xã sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó có 98% hộ gia đình sử dụng nước máy; vận động các gia đình xây dựng công trình vệ sinh, tiếp tục thực hiện và quản lý tốt quỹ vệ sinh môi trường để tổ chức thu gom xử lý rác, nước thải. Từ đầu năm 2013 đến nay, đã có 16 hộ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, nâng tổng số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh toàn xã lên là 2.066/2.236 hộ, đạt 91,5%. Trong 6 tháng đầu năm 2013, Trạm Y tế xã đã tổ chức khám cho 2.455/4.653 lượt bệnh nhân, trong đó số bệnh nhân có thẻ BHYT là 2.024 lượt, khám cho trẻ em dưới 6 tuổi là 364 lượt; khám dự phòng cho 7.150/11.633 lượt người… Trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe bà mẹ, trẻ em, KHHGĐ, Trạm Y tế xã tổ chức tuyên truyền, vận động các bà mẹ mang thai khám thai ít nhất 3 lần trong thời gian mang thai và các biện pháp thực hiện KHHGĐ để đảm bảo khoảng cách sinh con hợp lý, tư vấn cho phụ nữ mang thai phương pháp vệ sinh thai nghén, phát hiện kịp thời những trường hợp thai nghén có nguy cơ cao để được chăm sóc. Trong 6 tháng đầu năm 2013, Trạm Y tế xã đã tổ chức khám và tư vấn cho 132 phụ nữ mang thai; 100% phụ nữ có thai sinh con và được chăm sóc tại Trạm, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ được tư vấn áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt 73,5%. Công tác phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em được tăng cường. Tại thời điểm tháng 6-2013, trên địa bàn xã tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng tính theo cân nặng/tuổi là 15,21%, tính theo chiều cao/tuổi là 22,28%. Các chương trình y tế quốc gia khác được triển khai thực hiện hiệu quả. Việc thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia mới về y tế xã giai đoạn 2011-2020 tính đến thời điểm hiện tại, Trạm Y tế xã đạt 4/10 tiêu chí và đạt 86/100 điểm.

Thời gian tới để tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia mới về y tế xã, tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT (hiện toàn xã mới đạt 61,17%), Đảng uỷ, UBND xã đang tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng cơ sở cho Trạm Y tế xã, bổ sung trang thiết bị và một số thiết bị hiện đại phục vụ công tác khám, chữa bệnh như máy điện tim, máy siêu âm, máy đo đường huyết... Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch, Trạm Y tế xã tiếp tục duy trì việc tập huấn cho đội ngũ cán bộ y tế xã, CTV, cán bộ y tế trường học trên địa bàn về các bệnh mới. Tăng cường công tác giám sát phát hiện, không để dịch lớn xảy ra. Khai thác hiệu quả trang thiết bị hiện có để thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân. Phối hợp với các khoa, phòng của Trung tâm Y tế huyện, Bệnh viện Đa khoa huyện và các trung tâm chuyên khoa tuyến tỉnh thực hiện tốt các chương trình y tế quốc gia, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu công tác y tế trong xây dựng NTM./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com