Sốt xuất huyết và cách phòng chống

09:03, 08/03/2013

Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm gây thành dịch do muỗi vằn truyền bệnh. Bệnh thường xảy ra vào những tháng xuân hè, mùa mưa, có thể gặp ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi. Sốt xuất huyết dễ gây tử vong nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Những biểu hiện của bệnh sốt xuất huyết

Bệnh khởi phát đột ngột với 2 biểu hiện chính là sốt và xuất huyết. Sốt cao liên tục từ 2-7 ngày kèm theo đau đầu, đau cơ, đau khớp. Xuất huyết thường xuất hiện vào ngày thứ 2 hoặc ngày thứ 3 của bệnh với những dấu hiệu như trên da xuất hiện những chấm xuất huyết ở mặt, trong 2 cẳng tay, bụng, đùi, mạng sườn, mặt trước cẳng chân, có thể có chảy máu chân răng, chảy máu cam, nôn ra máu. Trường hợp nặng có thể thấy trẻ vật vã li bì, chân tay lạnh, mạch nhanh nhỏ, huyết áp hạ, có thể gây tử vong trong 12-24 giờ. Khi có dấu hiệu trên, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Phòng chống bệnh sốt xuất huyết:

Hiện nay chưa có vắc-xin phòng bệnh, chưa có thuốc đặc hiệu để điều trị bệnh sốt xuất huyết. Vì vậy việc phòng ngừa lây lan bệnh là chính. Việc loại bỏ nơi sinh sản và phát triển của muỗi là biện pháp quan trọng hàng đầu để phòng bệnh sốt xuất huyết như: Vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, khơi thông làm sạch cống rãnh thoát nước, thau rửa chum vại đựng nước, che đậy dụng cụ chưa sử dụng đến, không để đọng nước, nuôi cá ăn bọ gậy. Thu gom các vật dụng hỏng vỡ không để đọng nước mùa mưa như lọ vỡ, bình, ống bơ, lốp xe,... vệ sinh nơi ăn ở sinh hoạt ngăn nắp sạch sẽ. Đồng thời, mọi người đều phải tự bảo vệ mình tránh muỗi đốt bằng cách nằm màn khi ngủ kể cả ngủ ban ngày; mặc quần áo dài tránh muỗi đốt khi đi làm vườn; dùng kem thoa xua muỗi, có thể dùng bình xịt phun hoặc tẩm màn hoá chất hay dùng hương xua muỗi theo hướng dẫn...

Khi có dịch sốt xuất huyết xảy ra tại cộng đồng, mọi người, mọi nhà cần phối hợp với chính quyền địa phương và cơ sở y tế để phòng chống dịch./.

Trung tâm Truyền thông - GDSK Nam Định



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com