Quản lý thực phẩm chức năng

06:12, 14/12/2012

Thực phẩm chức năng (TPCN), có tác dụng tăng cường sức khỏe, tăng khả năng miễn dịch, sức đề kháng, phòng bệnh. Việc sử dụng TPCN ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng, là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Mới phát triển khoảng mười năm trở lại đây, nhưng đến nay thị trường Việt Nam đã có mười nghìn sản phẩm TPCN, trong đó nhập khẩu chiếm 40%. Đáng chú ý, chỉ trong vòng khoảng ba năm gần đây, cả nước có thêm gần 1.800 doanh nghiệp tham gia sản xuất, kinh doanh TPCN. Một số nghiên cứu cho thấy, khoảng 50% số người lớn tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có sử dụng TPCN theo xu hướng chung của thế giới.

Nhiều người mua tù mù về chất lượng cũng như giá cả sản phẩm thực phẩm chức năng (ảnh minh họa).
Nhiều người mua tù mù về chất lượng cũng như giá cả sản phẩm thực phẩm chức năng (ảnh minh họa).

Song, hiện nay hành lang pháp lý về quản lý TPCN tại Việt Nam chưa rõ ràng, dẫn đến những bất cập. Đây thật sự đang là vấn đề hết sức "nóng bỏng" đối với cơ quan quản lý nhà nước (Bộ Y tế). Do chưa  đánh giá đúng, dẫn đến một bộ phận người dân lại coi TPCN là thuốc hoặc khi có bệnh mới dùng... Điều đó đòi hỏi các cơ quan chức năng cần nghiên cứu xây dựng, ban hành các văn bản để hoàn thiện cơ chế quản lý, kiểm soát TPCN ngày một tốt hơn.

Phần đông người tiêu dùng trong nước hiện vẫn chưa nhận thức đúng công dụng của TPCN. Vì thế hoặc là ngại sử dụng, hoặc sử dụng một cách thiếu khoa học. Việc cung cấp các bằng chứng khoa học về tác dụng, hiệu quả của TPCN tại nước ta vẫn còn khoảng trống. Một số người tự ý chọn TPCN để hỗ trợ điều trị bệnh, nhưng lại không nắm thông tin về bệnh học và tương tác giữa TPCN và thuốc, làm cho quá trình điều trị không đạt hiệu quả, thậm chí ảnh hưởng đến tình trạng bệnh tật và sức khỏe.
Công tác thông tin, quảng cáo TPCN cần được chấn chỉnh siết chặt hơn. Nhiều loại TPCN khi được quảng cáo công dụng đã được "thổi phồng" quá mức; sản phẩm một đằng, quảng cáo một nẻo, thậm chí có loại chỉ có tác dụng hỗ trợ nâng cao sức đề kháng, nhưng quảng cáo như thần dược, chữa được cả bệnh nan y như HIV, ung thư... Chính vì vậy, bên cạnh việc xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, kinh doanh quảng cáo không đúng sự thật về TPCN bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, các cơ quan chức năng cũng cần có những quy định trong việc kinh doanh TPCN, hạn chế thấp nhất việc kinh doanh đa cấp, lôi kéo nhiều người, thành phần tham gia để đẩy giá sản phẩm lên quá cao, gây thiệt hại cho người tiêu dùng./.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com