Vị thành niên với kiến thức về giới tính và sức khoẻ sinh sản

08:11, 23/11/2012

Lứa tuổi vị thành niên (VTN) (từ 10-19 tuổi) là một giai đoạn quan trọng diễn ra trong cuộc đời mỗi người, trong đó giai đoạn dậy thì ở vào lứa tuổi 14-17 tuổi, khi đó tâm sinh lý của các em đã phát triển, cơ thể đã hoàn thiện các chức năng cơ bản, bắt đầu có khả năng sinh sản trong khi hiểu biết, vốn sống, nhận thức chưa hoàn toàn trưởng thành. Thời điểm này, trẻ VTN cần được cung cấp kiến thức đầy đủ về giới tính và sức khoẻ sinh sản, cần học cả về việc giữ gìn vệ sinh cá nhân, tập làm chủ những hành vi của mình, phải biết kiềm chế tâm trạng, cảm xúc. Bởi vậy việc chuẩn bị tâm lý tốt cho trẻ là rất quan trọng, vì nếu thiếu hiểu biết, trẻ sẽ phạm phải những sai lầm gây nguy hại cho sức khoẻ và tâm lý sau này.

Trẻ VTN cần được cung cấp kiến thức đầy đủ về giới tính và sức khoẻ sinh sản.  Ảnh minh họa: Internet
Trẻ VTN cần được cung cấp kiến thức đầy đủ về giới tính và sức khoẻ sinh sản. Ảnh minh họa: Internet

Ngày nay trẻ em có điều kiện tiếp xúc rất sớm với thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng và nhiều nguồn thông tin khác; trong đó có một số kiến thức nhất định về giới tính và sức khoẻ sinh sản. Tuy nhiên, kiến thức đó có thể chưa đầy đủ, chưa đúng đắn vì còn tuỳ thuộc vào chất lượng nguồn thông tin mà các em tiếp cận được. Vì vậy, việc giáo dục giới tính và sức khoẻ sinh sản là hết sức cần thiết.

Cha mẹ nên nói với trẻ câu chuyện giới tính một cách tuần tự, từ chuyện dậy thì như thế nào, khi kết hôn sẽ ra sao, rồi đến chuyện mang thai, sinh nở... Tất cả những chuyện đó trẻ đều cần được biết đến như những hoạt động tự nhiên, tích cực của con người. Cha mẹ cần dẫn dắt những vấn đề tuần tự theo lứa tuổi và có thể cho trẻ nghe một cách tự nhiên và cần phải cư xử đúng mực với trẻ, đừng coi chúng như trẻ lên ba. Bạn hãy nói với con nguy cơ mang thai, lây nhiễm bệnh có thể xảy ra nếu quan hệ tình dục không an toàn. Và hãy nói cho chúng biết thế nào để ngừa thai, tình dục an toàn. Đó cũng là bước đầu để thu hẹp khoảng cách giữa cha mẹ và con cái. Hãy cùng trò chuyện, cùng chơi, cùng học với con là những việc làm thiết thực nhất giúp trẻ thêm vững bước vào đời./.

Trung tâm Truyền thông - GDSK Nam Định



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com