Trò chuyện với con về tuổi dậy thì

08:11, 16/11/2012

Đến tuổi dậy thì, cả trẻ nam và nữ đều trải qua những thay đổi về mặt sinh lý rất quan trọng và có sự chuyển biến rất lớn về tâm lý, thể hiện qua các mối quan hệ cuộc sống, rõ nét nhất là trong quan hệ với cha mẹ, với bạn bè, trẻ có ý thức hơn về giới tính, muốn khám phá mình và bạn khác giới.

Trước những thay đổi “bất thường” của cơ thể, rất nhiều trẻ băn khoăn lúng túng, thậm chí sợ hãi. Bởi vậy, việc cha mẹ trò chuyện với con về những thay đổi tâm sinh lý trước khi trẻ bước vào tuổi dậy thì cũng như khuyến khích các con tìm hiểu những kiến thức về giới tính, sức khoẻ sinh sản qua tài liệu, sách báo là rất quan trọng.

Cha mẹ sẽ nói gì và nói như thế nào?

Đối với trẻ gái, cha mẹ, nhất là người mẹ hãy nói cho trẻ về hiện tượng kinh nguyệt trước khi trẻ bị hành kinh lần đầu tiên và những thay đổi khác trên cơ thể như: sự thay đổi vóc dáng, ngực và cơ quan sinh dục... Cần giải thích cho con về những chuyện sinh hoạt tình dục, nguy cơ lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục và những kỹ năng như: cách ăn mặc và cử chỉ, tránh những trường hợp bị lôi kéo, dụ dỗ, doạ nạt, ép uống đồ uống có cồn, không đi cùng người lạ, người mới quen đến nơi vắng vẻ có nguy cơ cao bị ép quan hệ tình dục...

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Đối với trẻ trai, giai đoạn dậy thì được đánh dấu bằng hiện tượng xuất tinh lần đầu gọi là mộng tinh. Rất nhiều trẻ sợ hãi, lo lắng. Lúc này lý tưởng nhất là những tâm sự của người cha. Hãy nói cho trẻ biết những thay đổi vóc dáng, sự phát triển của cơ quan sinh dục và những hiện tượng phát triển lông, râu, nổi cục yết hầu, vỡ giọng... trước khi con bước vào tuổi dậy thì.

Cha mẹ hãy nói và trả lời những thắc mắc của con một cách chân thực, thẳng thắn và cởi mở, phải khẳng định với chúng rằng những thay đổi trong giai đoạn này là chuyện bình thường. Sự chăm sóc, quan tâm, giải thích, tâm sự về tuổi mới lớn của cha mẹ đối với con cái không chỉ thể hiện tình cảm gắn bó sâu sắc mà còn cung cấp cho con những kiến thức cần thiết về cơ thể mình, giúp trẻ hoàn thiện nhân cách, biết xây dựng quan niệm sống đúng đắn, tránh được những tiêu cực hay hậu quả đáng tiếc, ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ sau này./.

Trung tâm Truyền thông - GDSK Nam Định



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com