Chế độ ăn uống cho phụ nữ mãn kinh

08:11, 09/11/2012

Người phụ nữ ở thời kỳ tiền mãn kinh, buồng trứng bắt đầu hoạt động kém nên có sự thiếu hụt về nội tiết. Trong giai đoạn này có thể xuất hiện một số triệu chứng về bệnh huyết áp, tim mạch, hoặc loãng xương. Vì vậy người phụ nữ ở độ tuổi này, ngoài việc tạo cho mình cuộc sống tinh thần thoải mái, cần thường xuyên luyện tập thân thể, đến cơ sở y tế để thăm khám, phát hiện bệnh; ăn uống hợp lý, đúng cách.

Tuổi càng cao thì bộ máy tiêu hoá hoạt động càng kém hiệu quả, những thức ăn cho nhiều năng lượng sẽ khó tiêu hoá hơn, nhưng nhu cầu về vitamin và chất khoáng thì vẫn không thay đổi. Ở độ tuổi này, khẩu phần ăn nên có ngũ cốc, rau xanh, hoa quả, đậu đỗ, hải sản, thịt nạc, dầu thực vật...

Hạn chế các thực phẩm có chứa nhiều chất béo dưới dạng bão hoà.  Ảnh: Internet
Hạn chế các thực phẩm có chứa nhiều chất béo dưới dạng bão hoà.
Ảnh: Internet

Những thức ăn giàu đạm cũng rất cần thiết cho cơ thể nhưng nếu ăn quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến sự hấp thu canxi và có nguy cơ gây loãng xương. Thịt bò, thịt lợn và các chế phẩm của sữa như pho-mat, bơ, kem có chứa nhiều chất béo dưới dạng bão hoà không có lợi cho phụ nữ mãn kinh vì chúng có nguy cơ làm tăng bệnh tim, cao huyết áp, ung thư, béo phì. Tuy nhiên, các chất béo chưa bão hoà trong một số rau và dầu cá lại có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Các chế phẩm sữa lên men như sữa chua Yaourt rất tốt cho hấp thụ canxi. Nên thường xuyên thay đổi món ăn và cách ăn. Chia nhỏ các bữa ăn để giảm gánh nặng về dinh dưỡng và sẽ tránh được bệnh béo phì.

Ở bất kỳ tuổi nào nếu biết cách duy trì chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp cho cơ thể được khoẻ mạnh. Ở tuổi mãn kinh, người phụ nữ cần biết bổ sung nguồn thức ăn cân đối, biết chế biến và dùng thức ăn hợp lý sẽ tránh được những nguy cơ mà lứa tuổi này đem lại./.

Trung tâm Truyền thông - GDSK Nam Định



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com