Bệnh tâm thần: Cách phát hiện và phòng ngừa

07:10, 19/10/2012

Việc phát hiện bệnh tâm thần đóng vai trò quyết định trong kết quả điều trị bệnh. Phát hiện bệnh sớm và phòng bệnh là yếu tố cơ bản nhằm làm giảm sự gia tăng của các bệnh tâm thần trong xã hội hiện đại.

Cách phát hiện sớm

Triệu chứng của bệnh tâm thần rất đa dạng, từ các triệu chứng nhẹ giống như suy nhược thần kinh đến các triệu chứng loạn thần. Giai đoạn đầu thường biểu hiện nhức đầu, rối loạn giấc ngủ, thay đổi tính nết, khó tập trung trong học tập và công việc, loạn thần như ảo giác, hoang tưởng,…

Phòng bệnh tâm thần như thế nào?

Để phòng bệnh tâm thần, cần có kiến thức về bệnh và có các biện pháp loại trừ nguyên nhân gây bệnh bao gồm nhiều lĩnh vực như:

- Phòng chống các nguyên nhân gây tổn thương tổ chức não như: phòng chống các bệnh nhiễm trùng thần kinh, đặc biệt các bệnh viêm não, màng não và các bệnh nhiễm độc thần kinh như nhiễm độc rượu, ma tuý, nhiễm độc nghề nghiệp. Bảo đảm an toàn lao động, an toàn giao thông đề phòng chấn thương sọ não.

- Hạn chế và loại trừ các sang chấn tâm lý, tạo môi trường trong sạch. Trong gia đình cần tránh những mâu thuẫn, những xung đột giữa cha mẹ anh chị em, giáo dục con đúng phương pháp, không quá nghiêm khắc hoặc quá chiều chuộng.

- Trong cơ quan, đơn vị, tập thể cần tránh những mâu thuẫn căng thẳng kéo dài, luôn xây dựng tình đoàn kết giúp đỡ nhau. Đối với những người bị thất vọng, bị đau khổ nặng nề, cần có thái độ quan tâm, an ủi, đối xử đúng mức giúp họ tìm ra lối thoát.

- Đối với bệnh tâm thần nguyên nhân chưa rõ, không thể đề phòng tuyệt đối được thì chủ yếu phát hiện bệnh sớm, điều trị kịp thời đề phòng biến chứng và tiến triển mạn tính. Đối với bệnh tâm thần mạn tính cần tích cực điều trị thuốc và phục hồi chức năng, hạn chế tái phát và tiến triển xấu, sa sút tâm thần.

Ngày nay với tiến bộ của khoa học, người bệnh tâm thần có thể chữa khỏi hoặc thuyên giảm nhiều, người bệnh có thể trở lại cuộc sống bình thường trong gia đình và xã hội. Gia đình và người thân phát hiện sớm, điều trị kịp thời theo đúng phương pháp khoa học của cơ sở y tế, không cúng bái, không giấu bệnh./.

Trung tâm Truyền thông - GDSK Nam Định



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com