Nguyên nhân và cách phòng bệnh cận thị ở trẻ em

08:08, 31/08/2012

Bệnh cận thị ở trẻ em đang ngày càng tăng và là nỗi lo của các bậc cha mẹ. Nguyên nhân trẻ bị cận thị là do:

- Trẻ thiếu ngủ hoặc ít ngủ: Trẻ từ 7-14 tuổi, nếu ngủ quá ít hoặc không đủ thời gian sẽ rất dễ gây ra cận thị.

- Trẻ sinh ra quá nhẹ: Hầu hết trẻ sinh ra với trọng lượng cơ thể dưới 2,5kg, đến tuổi thiếu niên đều bị cận thị.

- Trẻ sơ sinh thiếu tháng: Trẻ sinh thiếu tháng từ 2 tuần trở lên thường bị cận thị từ khi học vỡ lòng. Bố mẹ bị cận thị rất dễ di truyền sang con cái. Thông thường bố mẹ bị cận thị dưới 3 đi-ốp thì khả năng di truyền sang con cái rất nhỏ. Nếu bố mẹ bị cận thị từ 6 đi-ốp trở lên thì khả năng di truyền sang con cái là 100%.

- Trẻ xem ti-vi quá gần: Nếu ngày nào trẻ cũng xem ti-vi nhiều hơn 2 giờ, với khoảng cách từ mắt tới ti-vi nhỏ hơn 3m sẽ làm cho thị lực suy giảm rất nhiều.

Ảnh: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Cách phòng ngừa bệnh cận thị: Đảm bảo cho trẻ có ánh sáng tốt khi đọc sách hoặc học tập. Ánh sáng quá mạnh hay quá mờ đều làm cho mắt trẻ mệt mỏi. Không để trẻ đọc sách, viết chữ liền trong thời gian dài. Không nên cho trẻ xem ti-vi 2-3 giờ liên tục. Kiểm soát khoảng cách đọc sách và viết chữ của trẻ. Khoảng cách từ mắt đến mặt trang giấy cần khoảng 30-50cm. Tư thế ngồi học của trẻ phải ngay ngắn. Khi viết không để đầu trẻ nghiêng ngả hoặc không cho trẻ nằm xem sách, vừa ăn vừa xem sách báo. Cho trẻ ăn nhiều các thực phẩm giàu protein và vitamin. Khi học tập căng thẳng, càng phải chú ý bổ sung dinh dưỡng, tăng cường tập luyện TDTT. Nên kiểm tra thị lực cho trẻ ít nhất mỗi năm một lần để đảm bảo sự phát triển thích hợp của thị giác./.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - GDSK Nam Định



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com