5 bệnh dễ phát triển trong mùa mưa

06:08, 24/08/2012

Ngoài những bệnh như sốt xuất huyết, tay chân miệng… các bệnh dưới đây cũng đang là mối đe dọa sức khỏe của mọi người trong những ngày nắng nóng mưa nhiều.

- Bệnh sốt rét: Do muỗi Anophen cái gây ra. Khi bị sốt rét, người bệnh có thể xuất hiện những triệu chứng như: sốt, nhức đầu, buồn nôn, đau cơ... Để phòng tránh, cần chú ý tiêu diệt muỗi, bọ, loăng quăng, đóng kín cửa khi về chiều và đêm để tránh muỗi vào nhà, cần nằm màn khi ngủ để giảm nguy cơ tiếp xúc với muỗi. 

Ảnh minh họa/Internet.
Khi bị sốt rét, người bệnh có thể xuất hiện những triệu chứng như: sốt, nhức đầu, buồn nôn, đau cơ...(Ảnh minh họa/Internet).

- Bệnh tả: Bệnh tả phát triển và lây lan nhanh chủ yếu ở những khu vực kém vệ sinh. Một số triệu chứng của bệnh tả gồm: tiêu chảy nặng, phân lỏng thành nước, giảm cân nhanh chóng, chuột rút cơ bắp nghiêm trọng... Để phòng chống bệnh tả, nên giữ gìn vệ sinh đồ ăn, thức uống, ăn thực phẩm nấu chín để tránh vi khuẩn tả tăng lên khi vào cơ thể.

- Thương hàn: Bệnh gây ra bởi vi khuẩn salmonella. Bệnh có xu hướng phát triển khi ăn thức ăn, nước uống bị ô nhiễm. Kể cả sau khi được chữa khỏi, một số bệnh nhân vẫn còn vi khuẩn gây bệnh ở trong túi mật. Người bệnh thường sốt kéo dài, đau đầu, đau bụng dữ dội, tiếp theo là táo bón hoặc tiêu chảy... Cách phòng bệnh đặc hiệu là tiêm vắc-xin và cải thiện điều kiện vệ sinh như ăn sạch, uống nước đun sôi, không ăn thực phẩm sống hay nghi ngờ nhiễm trùng, rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh.

- Cảm lạnh thông thường và cúm: Là bệnh trong chuỗi các bệnh truyền nhiễm thường xảy ra nhất. Bệnh có thể do một số virus khác nhau gây ra và thường được gọi là nhiễm virus đường hô hấp trên. Triệu chứng là ho, chảy nước mũi, hắt hơi... Bệnh thường lây lan trong không khí và qua tiếp xúc chung đồ vật với người bị bệnh... Người bệnh nên uống nhiều chất lỏng như nước, nước trái cây tươi, súp..., súc miệng bằng nước muối ấm.

- Cúm H1N1: Bệnh cúm H1N1 cũng có những triệu chứng ban đầu như cúm thông thường; qua xét nghiệm mới có thể kết luận có bị cúm H1N1 hay không. Để phòng tránh cúm H1N1, nên tránh xa những người có triệu chứng cảm lạnh và cúm, đeo khẩu trang khi ở chỗ đông người./.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - GDSK Nam Định



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com