Tăng cường phòng chống bệnh đái tháo đường

08:12, 16/12/2011

Theo Trung tâm Nội tiết tỉnh, số người mắc bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) trên địa bàn tỉnh ta đang phát triển nhanh nhưng trên thực tế, số người chưa được phát hiện bệnh còn cao (khoảng trên 50%). Bệnh ĐTĐ nếu phát hiện muộn hoặc không được phát hiện, kiểm soát đường huyết kém, điều trị không tốt sẽ gây nên các hậu quả nặng nề.

Tại tỉnh ta, trước sự gia tăng nhanh chóng của bệnh ĐTĐ, Trung tâm Nội tiết tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân và cộng đồng phòng, chống một số bệnh nội tiết và rối loạn chuyển hóa, điều tra khảo sát bệnh ĐTĐ và theo dõi điều trị. Năm 2009, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tập trung triển khai sàng lọc điều tra KAP tại huyện điểm Hải Hậu về phòng, chống ĐTĐ. Qua 2 năm hoạt động, huyện Hải Hậu đã triển khai đồng bộ các nội dung phòng, chống ĐTĐ quốc gia, nhằm giảm tỷ lệ bệnh ĐTĐ nhanh và bền vững. Công tác truyền thông về phòng, chống ĐTĐ được đẩy mạnh. Đến nay, kiến thức - thái độ - thực hành của người dân về ĐTĐ được nâng từ 30 lên 70% và tự giác thay đổi hành vi tích cực trong phòng, chống ĐTĐ. CLB phòng, chống bệnh ĐTĐ được thành lập, thu hút gần 100 hội viên tham gia, trao đổi những thông tin cần thiết, phổ biến kiến thức phòng, chống ĐTĐ. Hàng tháng Trung tâm Y tế huyện quản lý và cấp thuốc điều trị hàng tháng cho trên 1.000 bệnh nhân ĐTĐ, góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên và tạo thuận lợi cho bệnh nhân. Từ năm 2010 thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống bệnh ĐTĐ, được sự hỗ trợ về chuyên môn và kinh phí của Bệnh viện Nội tiết Trung ương, Trung tâm đã khám sàng lọc cho hơn 8.000 người ở 47 cụm xã, phường tại 10 huyện, thành phố và điều tra kiến thức, thái độ và thực hành phòng, chống bệnh ĐTĐ. Kết quả sàng lọc cho thấy: số người ĐTĐ từ 5,83% đến 6,63%, số người có rối loạn đường huyết từ 17% đến 19%. Người dân và người bệnh ĐTĐ bước đầu nhận thức được sự cần thiết phải phát hiện sớm bằng xét nghiệm máu định kỳ, kiểm soát chặt chẽ đường máu, chức năng gan, chức năng thận cũng như các biến chứng sớm của bệnh. Đi đôi với công tác khám sàng lọc, phát hiện, quản lý tư vấn, công tác khám, điều trị cũng được triển khai tích cực ở tuyến tỉnh và tuyến huyện. Các bệnh viện huyện, thành phố, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận bệnh nhân điều trị nội trú. Riêng Trung tâm Nội tiết tỉnh tiếp nhận bệnh nhân ĐTĐ điều trị ngoại trú từ năm 2004 đến nay. Qua mỗi năm số lượt bệnh nhân đến khám tăng nhanh. Năm 2008 có 7.357 lượt, năm 2010 có 15.520 lượt và ước tính năm 2011 có khoảng 18.000 đến 19.000 lượt người đến khám. Hiện tại, Trung tâm Nội tiết tỉnh đang theo dõi điều trị hàng tháng cho hơn 3.000 bệnh nhân. Tuy vậy, số bệnh nhân nặng phải chuyển lên Bệnh viện Nội tiết Trung ương hoặc phải phẫu thuật là khá lớn (khoảng hơn 500 người mỗi năm) do Trung tâm chưa đáp ứng đủ nguồn nhân lực cũng như trang thiết bị, cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó, số người được phát hiện là tiền ĐTĐ chưa được quản lý và tư vấn chặt chẽ do hệ thống quản lý chưa được hoàn thiện, số lượng cán bộ có đủ trình độ làm công tác tư vấn còn hạn chế. Công tác truyền thông giáo dục sức khỏe chưa sâu rộng, còn nhiều người chưa biết đến bệnh ĐTĐ cũng như ý thức về phòng, chống. Hiện tại chưa thành lập được Hội giáo dục người bệnh ĐTĐ, các CLB Đái tháo đường đã được hình thành nhưng số lượng còn ít.

Trong thời gian tới cần tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, tư vấn cho những người có nguy cơ cao mắc bệnh ĐTĐ; gồm những người có độ tuổi trên 45, béo phì, gia đình có người bị ĐTĐ, phụ nữ có tiền sử thai nghén, người có rối loạn đường huyết, bệnh mạch vành, cao huyết áp… nhằm nâng cao nhận thức trong cộng đồng về bệnh ĐTĐ. Quản lý tư vấn cho đối tượng tiền ĐTĐ và ĐTĐ. Thành lập các CLB Đái tháo đường, Hội giáo dục người bệnh ĐTĐ ở các xã, phường, các khu dân cư./.

Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com