Cách phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em

10:11, 04/11/2011

Suy dinh dưỡng (SDD) là tình trạng cơ thể không được cung cấp đầy đủ năng lượng để phát triển. Thời gian phát triển nhanh nhất và quan trọng nhất của trẻ là thời kỳ bào thai và 5 năm tuổi đầu tiên. Do đó, việc cung cấp không đủ chất trong thời gian này sẽ khiến trẻ dễ bị SDD. Trẻ bị SDD sẽ chậm lớn, chậm phát triển trí tuệ, bị còi xương và dễ mắc các bệnh như: tiêu chảy, viêm phổi và các bệnh dịch khác. Việc phòng, chống SDD phải được thực hiện ngay tại mỗi gia đình bằng cách chăm sóc dinh dưỡng.

Phát hiện sớm trẻ SDD bằng cách cân trẻ thường xuyên, đo chiều cao và ghi biểu đồ tăng trưởng (trẻ dưới 2 tuổi). Bình thường, trẻ mới sinh có cân nặng 2,8-3,5kg. 6 tháng cuối của năm đầu, cân nặng của trẻ tăng trung bình từ 0,4-0,5kg/tháng. Từ năm thứ 2, mỗi năm tăng thêm 1,5kg. Năm đầu tiên cân trẻ hàng tháng vào một ngày nhất định, năm thứ hai cân trẻ hàng quý, năm thứ ba trở đi 6 tháng cân trẻ một lần. Nếu cân nặng của trẻ dưới mức cân trên và đường biểu đồ phía dưới đường bình thường là trẻ có dấu hiệu SDD. Ngoài ra trẻ bị SDD còn có biểu hiện: da thịt nhẽo, tóc thưa dễ gãy, rối loạn tiêu hoá; nặng có thể có phù hoặc teo đét, quáng gà, loét giác mạc...

Cách phòng bệnh:

- Phụ nữ có thai cần ăn uống đầy đủ dưỡng chất, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Uống viên sắt đều đặn. Tiêm vắc-xin phòng, chống uốn ván đủ mũi. Đảm bảo cân nặng trong thời gian có thai đến khi sinh (tăng 10-12kg). Thực hiện sinh đẻ kế hoạch để có điều kiện chăm sóc trẻ.

- Trẻ sinh ra được bú mẹ sớm ngay từ giờ đầu, bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và tiếp tục cho trẻ bú mẹ đến 2 tuổi, kết hợp cho ăn bổ sung hợp lý đủ 4 nhóm chất theo “ô vuông thức ăn”.

- Trẻ phải được tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch và được theo dõi cân nặng đều đặn.

- Chăm sóc trẻ SDD: Trẻ bị SDD nhẹ thì chăm sóc tại nhà. Trường hợp có bệnh kèm theo thì phải được điều trị tại cơ sở y tế. Các bà mẹ cần thực hiện:

+ Tiếp tục cho trẻ bú nhiều hơn (với trẻ đang bú mẹ).

+ Cho trẻ ăn nhiều bữa mỗi ngày, thức ăn nấu loãng hơn, mềm hơn cho dễ tiêu. Thức ăn đầy đủ theo “ô vuông thức ăn”,  thêm nước hoa quả mỗi ngày.

+ Giữ trẻ luôn sạch sẽ, tắm rửa hàng ngày bằng nước ấm.

+ Dùng thuốc cho trẻ theo hướng dẫn của thầy thuốc.

Các bà mẹ khi chăm sóc trẻ thấy dấu hiệu khác thường như: ho, khó thở, tiêu chảy hoặc có dấu hiệu bệnh nặng thêm thì phải đưa trẻ đến cơ sở y tế khám kịp thời./.

Trung tâm Truyền thông - GDSK Nam Định



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com