Bệnh phong: Phát hiện sớm - điều trị khỏi

10:11, 04/11/2011

Bệnh phong (còn gọi bệnh cùi, bệnh hủi) là bệnh nhiễm trùng mãn tính, do vi khuẩn có tên là Hansen gây nên gây tổn thương da và các dây thần kinh. Thời gian ủ bệnh từ 1 đến 10 năm hoặc lâu hơn nữa. Bệnh có thể xảy ra ở tất cả mọi người, mọi lứa tuổi.

Trước kia do không có thuốc chữa trị, người bệnh bị vi khuẩn tàn phá để lại những di chứng nặng nề ở mặt và chân tay. Ngày nay, nếu phát hiện bệnh sớm, được điều trị bằng hoá trị liệu (phối hợp với thuốc) người bệnh sẽ được chữa khỏi và không bị tàn tật.

Các dấu hiệu nhận biết bệnh phong: trên da người bệnh xuất hiện một hoặc nhiều mảng da có các đặc điểm: Nhạt màu hoặc lại hơi đỏ hơn màu da bình thường; có thể bằng phẳng hoặc nhô cao; mất cảm giác: nóng, lạnh, đau, sờ, chạm; không ngứa.

Ngoài ra có thể có dấu hiệu khác như: Những nốt cùng màu da hoặc hơi đỏ, những mảng da dày, bóng, mọng, lan dần...

Vi khuẩn Hansen gây tổn thương thần kinh ngoại biên. Các biểu hiện gồm: khô da, mất cảm giác, da cơ không được nuôi dưỡng dẫn đến teo cơ, yếu cơ, liệt, nhiễm trùng hoại tử, lâu dần biến dạng; gây tổn thương ở mắt: mắt đỏ, nhìn mờ, ảnh hưởng đến đời sống lao động, sinh hoạt và thẩm mỹ...

Người bệnh được điều trị đa hoá trị liệu là phương pháp phối hợp nhiều loại thuốc và cách chăm sóc chỗ tổn thương để ngăn cản khả năng kháng thuốc của vi khuẩn gây bệnh. Người bệnh phải thực hiện nghiêm túc chế độ điều trị, bao gồm: chế độ uống thuốc, chăm sóc vết thương, chế độ ăn uống cũng như khám kiểm tra của thầy thuốc chuyên khoa. Điều trị bệnh phong ít khuẩn, thời gian điều trị 6 tháng; bệnh nhiều khuẩn từ 12 đến 24 tháng.

Để phòng chống bệnh phong, cần thường xuyên chú ý, phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường trên da. Khi chẩn đoán là bệnh phong cần được điều trị ngay. Uống thuốc đều đặn để tránh lây lan, diệt hết vi khuẩn và ngăn chặn kháng thuốc. Thuốc được cấp miễn phí.

Bệnh phong hoàn toàn có thể loại trừ, nếu người bệnh được phát hiện và điều trị bằng hóa trị liệu. Mầm bệnh bị tiêu diệt và bệnh phong sẽ không tồn tại trong cộng đồng./.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - GDSK (Sở Y tế)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com