Lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ

08:09, 01/09/2011

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất đối với sức khoẻ và sự phát triển của trẻ nhỏ. Sữa mẹ chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng. Khi sinh ra, trẻ cần bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng tuổi và tiếp tục bú mẹ đến 2 tuổi. Sữa mẹ trong vài ngày đầu gọi là sữa non, có màu vàng nhạt và đặc sánh, nhiều đạm, VitaminA và các yếu tố bảo vệ cơ thể, giúp trẻ phòng chống nhiễm khuẩn và dị ứng, có tác dụng đào thải phân su, giúp trẻ đỡ vàng da. Sau giai đoạn sữa non đến sữa trưởng thành, gồm sữa đầu bữa và sữa cuối bữa. Sữa đầu bữa có màu hơi xanh, trong và lỏng, chứa nhiều nước và chất dinh dưỡng. Sữa cuối bữa có màu trắng đục, chứa nhiều chất béo là nguồn năng lượng giúp trẻ tăng cân.

Sữa mẹ giúp trẻ dễ tiêu hoá và hấp thu. Đường Lactose trong sữa mẹ nhiều hơn trong các loại sữa khác. Chất sắt trong sữa mẹ giúp trẻ không bị thiếu máu do thiếu sắt. Các chất canxi và photpho giúp trẻ phát triển tốt, chống còi xương, nếu trẻ được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu thì không cần bổ sung thêm Vitamin A và nước quả.

Lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ: Trẻ bú sữa mẹ ít bị suy dinh dưỡng, thừa cân béo phì. Sữa mẹ có vai trò miễn dịch giúp cơ thể trẻ phòng chống được các bệnh nhiễm khuẩn như tiêu chảy, viêm phổi. Trẻ bú sữa mẹ còn có tác dụng dự phòng các bệnh mãn tính khi trưởng thành như béo phì, đái tháo đường, tim mạch... Ngoài ra, việc nuôi con bằng sữa mẹ hình thành mối quan hệ yêu thương, gắn bó tình cảm mẹ con. Người mẹ có thời gian gần gũi, chăm sóc con, giúp trẻ phát triển hài hoà. Việc cho con bú giúp tuyến sữa kích thích tạo sữa. Nuôi con bằng sữa mẹ là một biện pháp góp phần kế hoạch hoá gia đình. Khi cho trẻ bú, tử cung người mẹ được co hồi sớm, tránh mất máu hậu sản. Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy những người không cho con bú có nguy cơ mắc các bệnh ung thư tử cung, ung thư vú cao hơn những bà mẹ cho con bú./.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - GDSK
(Sở Y tế)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com