Chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ khi bị tiêu chảy

03:09, 29/09/2011

Tiêu chảy là bệnh thường gặp trong mùa hè, nhất là ở trẻ nhỏ do sức đề kháng yếu. Biểu hiện của trẻ bị mắc tiêu chảy là đi ngoài phân lỏng trên 2 lần một ngày.

Khi trẻ bị tiêu chảy kéo dài, niêm mạc ruột bị tổn thương nên cần cung cấp đầy đủ năng lượng, đạm, vitamin và các yếu tố vi lượng để thúc đẩy sự phục hồi sớm niêm mạc ruột. Khi trẻ bị tiêu chảy, cần cho uống nhiều nước, chế độ ăn hợp lý và giữ vệ sinh. Dùng dung dịch Oresol, hoặc các dung dịch từ thực phẩm như nước cháo muối, nước gạo rang, nước dừa, hồng xiêm,... Những trường hợp bị mất nước nhiều cần được điều trị tại cơ sở y tế. Trong thời gian bị tiêu chảy, quá trình hấp thu thức ăn của trẻ giảm hơn bình thường nhưng vẫn cho trẻ ăn đủ khẩu phần, tránh để trẻ bị suy dinh dưỡng. Các thực phẩm nên dùng cho trẻ khi bị tiêu chảy là bột gạo, khoai tây, thịt gà nạc, thịt lợn nạc, cá, sữa đậu tương, sữa chua, sữa có ít hoặc không có lactoza, dầu thực vật, cà rốt, rau xanh,… Với trẻ dưới 6 tháng tuổi, cần tăng số lần bú mẹ hoặc sữa không có đường lactoza, sữa chua (loại dành cho trẻ dưới 6 tháng tuổi), sữa đậu tương. Trẻ trên 6 tháng tuổi: Ngoài sữa mẹ và sữa thay thế, cần cho trẻ ăn nhiều bữa nhỏ với các loại thức ăn giàu dinh dưỡng như thịt nạc, cá, trứng, sữa… Thực phẩm cần chế biến nhừ, lỏng dưới dạng cháo, súp, cho ăn ngay sau khi nấu để đảm bảo vệ sinh, giảm nguy cơ bội nhiễm. Ngoài ra, có thể cho trẻ ăn thêm quả chín hoặc nước hoa quả như chuối, cam, xoài, đu đủ, hồng xiêm… để tăng cường lượng kali, beta-caroten, vitamin C.

Trong thời gian trẻ bị tiêu chảy, không cho trẻ uống các loại nước giải khát công nghiệp, không ăn các loại thức ăn chứa nhiều đường, vì những loại thức ăn này làm tăng tiêu chảy. Tránh dùng các loại thực phẩm có nhiều chất xơ, ít chất dinh dưỡng (măng, rau cần, tinh bột nguyên hạt khó tiêu hóa). Sau khi khỏi tiêu chảy, cần cho trẻ ăn thêm bữa mỗi ngày trong 2 tuần liền để giúp trẻ phục hồi nhanh./.

Trung tâm Truyền thông - GDSK Nam Định

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com