Bệnh thường gặp ở người cao tuổi

03:09, 29/09/2011

Bệnh về hệ tuần hoàn: Trong số các bệnh về tim mạch ở người cao tuổi (NCT) thì bệnh xơ vữa động mạch, bệnh thiểu năng mạch vành, bệnh tăng huyết áp… chiếm một tỷ lệ đáng kể và các loại bệnh này thường thấy ở những người béo phì, nghiện bia, rượu.

Bệnh về hệ hô hấp: Bệnh viêm họng, viêm phế quản mạn tính, giãn phế quản, tâm phế mạn tính, hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là những bệnh gặp nhiều ở NCT, nhất là ở những người có tiền sử hoặc đang hút thuốc lá, thuốc lào, những người sống trong tình trạng thiếu dưỡng khí do nhà chật hẹp, thiếu ánh sáng, khói bếp nhiều…

Bệnh về đường tiêu hoá: NCT dễ mắc bệnh rối loạn tiêu hoá như: viêm loét miệng, ăn không tiêu, đầy hơi, chướng bụng, táo bón hoặc đi lỏng; viêm loét dạ dày - tá tràng, trào ngược thực quản hoặc viêm đại tràng.

Bệnh về hệ tiết niệu - sinh dục: NCT dễ mắc các bệnh về hệ tiết niệu - sinh dục, đặc biệt là u xơ tiền liệt tuyến hoặc ung thư tiền liệt tuyến. Những bệnh về sinh dục - tiết niệu thường có hiện tượng đi tiểu nhiều lần, tiểu dắt, tiểu són, nhất là vào ban đêm.

Bệnh về hệ xương khớp: Đau xương, khớp, thoái hoá khớp, nhất là đốt sống thắt lưng, khớp gối hoặc bệnh gút làm cho NCT đau đớn, lo lắng, buồn chán, nhất là khi thời tiết thay đổi vào buổi sáng lúc ngủ dậy hoặc về đêm, gây khó chịu, mất ngủ, ngủ không ngon giấc ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Bệnh về hệ thần kinh trung ương: Hầu hết NCT do hệ thần kinh trung ương bị lão hoá dần nên làm giảm trí nhớ, hay quên, cá biệt mắc một số bệnh: Parkinson hoặc Alzheimer.

Rối loạn một số chỉ số về mỡ máu (cholesterol, triglycerid), về chức năng gan (SGOT, SGPT), đái tháo đường cũng dễ bắt gặp ở NCT, nhất là ở người bị tăng huyết áp, viêm gan, nghiện rượu…

Một số biện pháp phòng ngừa:

NCT nên đi khám bệnh định kỳ, tập thể dục đều đặn, không nên nằm hoặc ngồi lâu một chỗ. Để tránh thiếu nước, nên uống bổ sung nước đều đặn và đầy đủ vào buổi sáng. Cần ăn nhiều rau để cung cấp chất xơ cho cơ thể nhằm hạn chế táo bón. Buổi tối trước khi đi ngủ không nên uống nhiều nước để tránh tiểu đêm làm ảnh hưởng đến giấc ngủ; không nên uống rượu, bia, không hút thuốc lá, thuốc lào./.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - GDSK
(Sở Y tế)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com