Tăng huyết áp kẻ giết người thầm lặng

09:08, 11/08/2011

Tăng huyết áp là một bệnh nguy hiểm, với những biến chứng như: tai biến mạch máu não, suy tim, chết cơ tim cấp, suy thận... dẫn đến giảm tuổi thọ, thậm chí gây tử vong. Đa số các trường hợp tăng huyết áp không có triệu chứng rõ ràng, vì thế tăng huyết áp được xem là “kẻ giết người thầm lặng”. Theo thống kê, có đến 90% các trường hợp tăng huyết áp là không rõ nguyên nhân. Một số trường hợp mắc bệnh do uống rượu quá nhiều hoặc do bệnh của nội tiết, bệnh thận... Ngoài ra, những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh tăng huyết áp là gia đình có người mắc bệnh này, phụ nữ sau mãn kinh, người trên 35 tuổi, người bị bệnh tiểu đường, béo phì, ít vận động... Bệnh tăng huyết áp không được chữa trị sẽ khiến người bệnh mệt mỏi, choáng váng, khó thở khi vận động và dẫn đến những biến chứng như: phình tắc động mạch, tai biến mạch máu não, giảm thị lực, mù loà, suy thận, suy tim, nhồi máu cơ tim... Các yếu tố như ngại vận động, ăn uống quá nhiều chất béo, ăn mặn, hút thuốc lá... là những nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng căn bệnh này. Điều trị bệnh tăng huyết áp là việc làm thường xuyên, kiên trì và lâu dài (có thể suốt cả đời), vì vậy bệnh nhân cần nhận thức đầy đủ và tuân thủ các nguyên tắc trong quá trình điều trị.

Để phòng, tránh bệnh tăng huyết áp cần:

1. Thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý: Bữa ăn cần có sự cân đối về lượng và chất các loại dinh dưỡng, không nên ăn quá no, ăn mặn (lượng muối dưới 5 gam một ngày). Nên ăn nhiều các chế phẩm từ đậu nành, bảo đảm lượng hoa quả tươi, ăn các loại thịt ít mỡ, các loại cá, tôm, cua... Chế biến thức ăn thường xuyên hơn ở dạng hấp hay luộc. Đặc biệt không nên dùng các loại phủ tạng động vật, chè đặc, cà phê, rượu, thuốc lá,...

2. Luôn luôn tạo sự thoải mái về mặt tâm lý, tránh căng thẳng, đảm bảo giấc ngủ, những người làm việc căng thẳng cần có những hoạt động thư giãn đầu óc như đi dạo, hoạt động thể dục thể thao, nghe nhạc,…

3. Hoạt động thể dục thể thao vừa sức sẽ điều tiết được hệ thần kinh trung ương, cải thiện được chức năng tim mạch, nâng cao được khả năng miễn dịch của cơ thể. Người bệnh phải kiên trì tập luyện theo tình trạng sức khỏe, góp phần ổn định huyết áp.

Khi được chẩn đoán mắc bệnh tăng huyết áp, cần được thầy thuốc tư vấn về chế độ dinh dưỡng, chế độ rèn luyện thể lực, tuân thủ dùng thuốc theo sự chỉ dẫn của bác sỹ chuyên khoa và điều trị càng sớm càng tốt./.

(Nguồn: Trung tâm Truyền thông -
GDSK Nam Định
)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com