Chế độ cho trẻ ăn bổ sung hợp lý

10:07, 07/07/2011

Trẻ từ sáu tháng tuổi trở lên, ngoài bú mẹ trẻ cần ăn bổ sung (ăn sam, ăn dặm) vì thời kỳ này sữa mẹ không đủ đáp ứng nhu cầu về số lượng và chất lượng cho cơ thể trẻ. Ăn bổ sung quá sớm hoặc quá muộn sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trẻ dẫn đến trẻ bị suy dinh dưỡng, chậm lớn. Cho trẻ ăn bổ sung đúng thời gian, giúp trẻ thích ứng dần với thức ăn mới, các thực phẩm khác nhau, đồng thời giúp bộ máy tiêu hoá của trẻ hoàn thiện dần.

Để có đủ chất dinh dưỡng, cần phải cho trẻ ăn đủ 4 nhóm thực phẩm:

- Chất đường bột (Glucid): Là nhóm thức ăn cung cấp nhiệt lượng chủ yếu cho cơ thể gồm gạo, ngô, khoai được chế biến dưới dạng bột.

- Chất đạm (Protid): Là nguyên liệu để xây dựng và tái tạo các tổ chức trong cơ thể, thành phần chính giúp cơ thể chống lại các bệnh nhiễm khuẩn, là thành phần của men và các nội tiết tố quan trọng trong sự phát triển và duy trì các hoạt động chuyển hoá của cơ thể. Thức ăn giàu đạm như: trứng, sữa, thịt, tim, gan, cá, tôm, cua,... các loại đỗ…

- Chất béo (lipid): Gồm dầu, bơ, mỡ… dầu và mỡ bổ sung năng lượng cho bữa ăn, làm thức ăn mềm hơn, giúp trẻ dễ nuốt hơn. Ngoài mỡ động vật nên cho trẻ ăn thêm dầu lạc, dầu vừng, dầu đậu nành… vì dầu có tỷ lệ acid béo không no cao hơn mỡ, giúp cơ thể dễ hấp thu. Cho trẻ ăn dầu mỡ, ngoài việc tăng năng lượng trong khẩu phần ăn, còn giúp trẻ hấp thu các loại vitamin tan trong dầu mỡ như: Vitamin A, E, D, K…

- Các vitamin, chất khoáng và chất xơ: Rau xanh và quả chín là nguồn cung cấp vitamin và chất khoáng. Các loại rau có lá màu xanh thẫm như: rau ngót, rau cải, rau muống, rau dền, mồng tơi… và các loại quả chín: đu đủ, xoài, chuối, cam, quýt, hồng xiêm… đều chứa nhiều vitamin C, beta- Caroten (tiền vitamin A) và sắt giúp trẻ phòng chống khô mắt và thiếu máu.

Khi chế biến thức ăn cho trẻ phải phù hợp theo từng lứa tuổi. Các loại thức ăn cần xay thành bột, thái nhỏ, nghiền nát, nấu kỹ cho dễ tiêu. Cho trẻ ăn bổ sung hợp lý, đầy đủ 4 nhóm thực phẩm sẽ giúp trẻ mau lớn, khoẻ mạnh./.

Trung tâm Truyền thông-GDSK
 
(Sở Y tế)


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com