Cấp cứu người bị đuối nước

10:07, 07/07/2011

Đuối nước là hiện tượng bị ngạt nước. Nguyên nhân do nạn nhân không biết bơi, bị tai nạn ngã xuống nước hoặc bị chuột rút khi đang bơi... Khi có người bị đuối nước, cần nhanh chóng đưa đầu nạn nhân lên khỏi mặt nước và đưa lên bờ rồi móc họng khai thông miệng. Tiếp đó cho nạn nhân nằm sấp rồi vòng hai tay qua bụng nạn nhân nâng lên hạ xuống 10-20 lần để nước ộc ra. Nếu là trẻ nhỏ có thể cầm hai chân dốc ngược lên để cho nước chảy ra. Kiểm tra nhanh xem nạn nhân còn thở không bằng cách quan sát lồng ngực, hơi thở; kiểm tra tim còn đập không bằng cách bắt mạch và kề tai vào lồng ngực để nghe. Nếu nạn nhân ngừng thở, tim ngừng đập phải tiến hành ngay hô hấp nhân tạo và ép tim ngoài lồng ngực.

- Cách hô hấp nhân tạo: Quỳ hoặc đứng bên trái nạn nhân, tay trái đỡ sau gáy, nâng nhẹ cổ và banh miệng, tay phải đặt ở trán làm ngửa đầu, ngón cái và ngón trỏ bịt mũi nạn nhân. Nâng đầu hít một hơi thật sâu, rồi áp miệng của mình vào miệng nạn nhân sao cho không có kẽ hở rồi dùng sức hà hơi vào miệng nạn nhân tới khi ngực nạn nhân nhô lên và hà hơi liên tiếp 5 lần. Sau đó, cứ một lần hà hơi thì ép tim ngoài lồng ngực 5 lần.

- Cách ép tim ngoài lồng ngực: Vẫn giữ ở tư thế bên trái nạn nhân, hai bàn tay chồng lên nhau, đặt vào chỗ nối 2/3 trên, 1/3 dưới xương ức. Dùng sức mạnh hai tay và cả người ép mạnh xương ức ra sau, sao cho di chuyển xương ức lên xuống khoảng 4-5 cm. Bàn tay đặt trên xương ức không được di chuyển nhấc lên xuống, ép tim 5 lần thổi ngạt một lần, tạo số lần ép tim 60-80 lần/phút. Làm kiên trì đến khi nạn nhân thở lại. Chỉ khi nạn nhân thở được và tim đập lại mới được di chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị và theo dõi tiếp. Cần chú ý ủ ấm cho nạn nhân./.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - GDSK
(Sở Y tế Nam Định)


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com