Bệnh viện Nghĩa Bình nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

08:07, 15/07/2011

Khám bệnh cho bệnh nhân ở Bệnh viện Đa khoa Nghĩa Bình (Nghĩa Hưng).
Khám bệnh cho bệnh nhân ở Bệnh viện Đa khoa Nghĩa Bình (Nghĩa Hưng).

Bệnh viện Đa khoa Nghĩa Bình (Nghĩa Hưng) có quy mô 90 giường bệnh, phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân 16 xã, thị trấn thuộc khu vực miền hạ huyện Nghĩa Hưng. Bệnh viện hiện có 67 cán bộ, nhân viên, trong đó có 16 bác sỹ, 1 dược sỹ đại học. Tuy còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ bác sỹ và cán bộ có trình độ đại học, nhưng được sự quan tâm chỉ đạo của Sở Y tế và Huyện ủy, UBND huyện, hàng năm, bệnh viện đều thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao, hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.    

Những năm qua, cùng với việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, bệnh viện đặc biệt coi trọng việc giáo dục nâng cao y đức, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh của đội ngũ thầy thuốc, nhân viên y tế. Bệnh viện thường xuyên duy trì chế độ thường trực cấp cứu 24/24h vào tất cả các ngày trong tuần. Công tác chăm sóc sức khỏe toàn diện, chống nhiễm khuẩn trong bệnh viện được thực hiện hiệu quả; thực hiện tốt việc phối hợp giữa y học hiện đại và y học cổ truyền dân tộc. Các chế độ chính sách khám chữa bệnh cho các đối tượng là người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, người có thẻ BHYT, người có công với cách mạng đều được quan tâm. Trong năm 2010, thực hiện đề án nâng cấp bệnh viện từ nguồn trái phiếu Chính phủ, bệnh viện đã được đầu tư trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác khám, chẩn đoán và điều trị như máy theo dõi sản khoa, máy đo độ bão hòa oxy, máy nội soi tai mũi họng, máy siêu âm, máy chụp Xquang thế hệ mới… Đội ngũ thầy thuốc của bệnh viện đang từng bước tiếp cận sử dụng các loại thiết bị để phát huy hiệu quả trong quá trình chẩn đoán và điều trị.

Thực hiện đề án 1816 của Bộ Y tế, năm 2010, bệnh viện đã xây dựng kế hoạch tiếp nhận cán bộ chuyên môn từ tuyến trên về hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, hai đơn vị đã cùng khảo sát nhu cầu kỹ thuật chuyển giao, ký kết hợp đồng trách nhiệm, xây dựng kế hoạch hỗ trợ luân phiên hằng năm và triển khai thực hiện. Bệnh viện Phụ sản tỉnh đã cử 4 kíp và Bệnh viện YHCT tỉnh đã cử 2 kíp cán bộ về chuyển giao kỹ thuật. Các cán bộ của Bệnh viện YHCT tỉnh đã chuyển giao các kỹ thuật chẩn đoán và điều trị không dùng thuốc như châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt, hướng dẫn cách làm hồ sơ bệnh án, một số quy trình kỹ thuật y học cổ truyền. Qua các đợt tăng cường, các bác sỹ của Bệnh viện YHCT tỉnh còn trực tiếp khám cho 425 lượt bệnh nhân, điều trị cho 370 lượt người. Các bác sỹ của Bệnh viện Phụ sản tỉnh đã chuyển giao các kỹ thuật cắt tử cung bán phần do u xơ, mổ đẻ lần 2, lần 3, mổ đẻ đường mổ ngang. Đến nay, các bác sỹ khoa ngoại và khoa sản của Bệnh viện Đa khoa Nghĩa Bình đã thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật như: chửa ngoài tử cung vỡ truỵ mạch, doạ vỡ tử cung... Chị Nguyễn Thị Liễu, 32 tuổi ở xã Nam Điền, bị băng huyết, trụy mạch do vỡ tử cung, đã được các bác sỹ của Bệnh viện Phụ sản tỉnh xuống tăng cường cùng với bác sỹ của Bệnh viện Đa khoa Nghĩa Bình cứu sống kịp thời… Năm 2010 và 6 tháng đầu năm 2011, các cán bộ của Bệnh viện Đa khoa Nghĩa Bình đã thực hiện 10 ca mổ cắt tử cung bán phần, 11 ca mổ đẻ đường ngang, 5 ca mổ đẻ lần hai. Chất lượng khám, chữa bệnh được cải thiện, tạo niềm tin trong nhân dân. Trong công tác chỉ đạo tuyến, hằng năm bệnh viện đều phân công từng khoa, phòng hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho các trạm y tế xã về phác đồ cấp cứu, chẩn đoán và xử trí ban đầu, đặc biệt là các chuyên khoa ngoại, sản, cấp cứu, kết hợp cùng trạm y tế các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân và các chương trình mục tiêu y tế quốc gia./.

Bài và ảnh: Thu Trang



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com