Những điều cần biết về cúm A(H5N1)

08:06, 02/06/2011

Vi rút cúm A(H5N1) có thể lây truyền từ gia cầm bị bệnh sang người qua tiếp xúc trực tiếp với gia cầm bị  bệnh hoặc các chất thải của gia cầm như: nước dãi, phân gà, vịt ...; lây qua đường thức ăn do ăn tiết canh, ăn thịt gia cầm bị bệnh chưa nấu chín, do tắm ở ao, hồ, sông, ngòi bị ô nhiễm bởi phân vịt, ngan… bị bệnh.

Trường hợp bị mắc cúm A(H5N1) thường có những dấu hiệu sau:

-  Sốt cao liên tục trên 3805.

- Có biểu hiện viêm nhiễm đường hô hấp như ho, viêm họng, khó thở.

-  Đau ngực, đau cơ, đau thắt lưng…

Người bệnh được xác định là nhiễm vi rút cúm A(H5N1) khi đã được xét nghiệm chẩn đoán và khẳng định sự có mặt của vi rút cúm A(H5N1) trên mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân (mẫu huyết thanh hoặc mẫu dịch hầu họng).

Cách phòng bệnh:

- Giữ cho nhà ở và nơi làm việc thông thoáng, sạch sẽ, có nhiều ánh sáng, khí trời. Thường xuyên tẩy uế chuồng trại nuôi gia cầm, dọn vệ sinh môi trường sạch sẽ.

- Vệ sinh cá nhân hàng ngày, không sử dụng thịt và các sản phẩm từ gia cầm mắc bệnh, hàng ngày sử dụng nước sát khuẩn như súc miệng bằng nước muối pha loãng, nước tỏi.

- Hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh, gia cầm mắc bệnh.

- Khi cần phải tiếp xúc thì phải đeo khẩu trang y tế, kính, mũ, áo; rửa tay bằng xà phòng hoặc sát khuẩn sau khi tiếp xúc.

- Những người mắc bệnh mãn tính tránh tiếp xúc với nguồn bệnh.

- Tăng cường sức khoẻ và sức đề kháng của cơ thể bằng cách ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý.

- Những người thường xuyên tiếp xúc với người bệnh, làm việc ở những nơi có dịch cúm... cần thực hiện các biện pháp dự phòng cá nhân.

- Khi có biểu hiện viêm đường hô hấp cấp như sốt cao, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, đau họng, ho… cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời./.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - GDSK
(Sở Y tế Nam Định)


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com