4 khuyến cáo phòng chống dịch cúm A(H1N1)

09:04, 08/04/2011

1. Cúm A(H1N1) là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do vi-rút cúm A(H1N1) gây ra. Bệnh có khả năng lây nhiễm cao từ người sang người, gây tử vong, có nguy cơ trở thành đại dịch, hiện tại chưa có vắc-xin phòng bệnh.

2. Bệnh lây qua đường hô hấp do tiếp xúc với vi-rút từ người bệnh thông qua dịch khi người bệnh hắt hơi, sổ mũi trong thời gian 1 ngày trước đến 7 ngày sau kể từ khi có triệu chứng. Triệu chứng của bệnh giống cúm mùa như sốt (trên 38oC), viêm đường hô hấp, đau họng, ho khan hoặc có đờm, đau đầu hoặc đau cơ, mệt mỏi, nôn, tiêu chảy… diễn biến nặng gây viêm phổi, suy hô hấp, suy đa phủ tạng và dẫn đến tử vong.

3. Phòng bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng bằng cách: Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; súc miệng bằng nước sát khuẩn; đeo khẩu trang nơi đông người; che miệng khi ho, không khạc nhổ bừa bãi; vệ sinh môi trường, làm thông thoáng nơi ở, nơi làm việc, lau chùi bề mặt đồ dùng, vật dụng sinh hoạt bằng hóa chất sát khuẩn, hạn chế sử dụng điều hòa. Không tự ý mua và dùng thuốc kháng vi-rút (tamiflu) khi chưa có chỉ định của cán bộ y tế.

4. Nếu có các dấu hiệu sốt, đau họng, cần hạn chế tiếp xúc với mọi người, đeo khẩu trang đề phòng lây nhiễm và liên hệ với cơ quan y tế gần nhất để được tư vấn và chăm sóc sức khỏe kịp thời./.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông-GDSK
(Sở Y tế)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com