Tăng cường phòng chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

09:03, 09/03/2011

Thời điểm chuyển mùa đông - xuân, thời tiết thay đổi đột ngột, lúc khô hanh, lúc ẩm ướt, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh sinh sôi và phát triển. Trong khi đó cơ thể con người chưa kịp thích nghi với sự thay đổi của môi trường, thân nhiệt mất ổn định, khả năng đề kháng của cơ thể suy giảm nên dễ bị nhiễm các bệnh như: cảm lạnh, cúm, viêm phổi, viêm họng, cao huyết áp, đột quỵ ở người cao tuổi… Tại các cơ sở y tế, hiện nay đã xuất hiện nhiều trường hợp phải nhập viện vì thời tiết giao mùa, chủ yếu là trẻ em và người cao tuổi. Đa số bệnh nhi nhập viện vì các bệnh về đường hô hấp (viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi, viêm mũi dị ứng), sốt phát ban, sốt vi rút, tiêu chảy... Người lớn, đặc biệt là người cao tuổi thường mắc các bệnh cảm lạnh, cúm, tê yếu tay chân, đau ngực, huyết áp không ổn định…

Để ứng phó với các nguy cơ này, từ đầu năm, Sở Y tế đã tăng cường chỉ đạo các đơn vị triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, tập trung vào việc giám sát, phát hiện sớm và kiểm soát các ca bệnh có nguy cơ lây truyền cao. Các điểm tiêm chủng trên địa bàn toàn tỉnh tiếp tục triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ. Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tăng cường công tác phòng chống dịch trong mùa đông - xuân, tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho nhân dân các biện pháp chủ động phòng tránh các bệnh thường gặp trong mùa này như cảm lạnh, cúm, viêm phổi, viêm họng, cao huyết áp, đột quỵ ở người cao tuổi trên hệ thống các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt tập trung vào các thời gian thời tiết diễn biến phức tạp; thành lập các đội chống dịch cơ động nhằm sẵn sàng hỗ trợ cho các xã, phường trong việc điều tra và xử lý triệt để ổ dịch khi có tình huống xảy ra. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch, thành lập 2 đội cơ động và chuẩn bị cơ số thuốc, hóa chất, máy móc phục vụ phòng chống dịch. Ngoài ra, Trung tâm tăng cường công tác giám sát bệnh nhân từ tuyến cơ sở, phát hiện sớm ngay từ những trường hợp đầu tiên, nhanh chóng triển khai các biện pháp chống dịch không để dịch lan rộng; phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành liên quan trong việc triển khai công tác phòng chống dịch; thực hiện kiểm tra, phúc tra các ổ dịch cũ và các vùng trọng điểm để phát hiện kịp thời xử lý các yếu tố, nguy cơ phát dịch. Bên cạnh đó, Trung tâm tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng giám sát và chống dịch cho cán bộ y tế cơ sở. 

Ngành Y tế khuyến cáo, mọi người có thể phòng tránh các bệnh giao mùa bằng cách luôn giữ vệ sinh nhà cửa, đảm bảo chế độ dinh dưỡng hàng ngày, không thức khuya, tránh tiếp xúc với khói thuốc lá, tránh bị nhiễm lạnh. Người cao tuổi thường có thói quen dậy sớm tập thể dục nhưng trong thời điểm giao mùa, nhất là vào lúc sáng sớm cần phải giữ ấm cơ thể khi ra ngoài trời. Đối với trẻ em, ngoài việc mặc quần áo phù hợp khi thời tiết có sự thay đổi, khi ra đường nên mang khẩu trang nhằm tránh khói bụi, mầm bệnh. Riêng người cao tuổi, cần chú ý khi có những biểu hiện của bệnh tai biến mạch máu não là tê tay chân, yếu liệt tay chân, đau ngực, giọng nói nghe khó hơn, huyết áp không ổn định… nên đến bệnh viện để được theo dõi và điều trị bệnh. Biện pháp tốt nhất là mỗi người cần tự nâng cao ý thức phòng bệnh cho mình và cộng đồng, tích cực hưởng ứng các hoạt động phòng chống dịch bệnh./.

Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com