Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho bệnh nhân có thẻ Bảo hiểm y tế

08:03, 14/03/2011
Khám bệnh cho bệnh nhân có thẻ BHYT tại Phòng khám đa khoa cao cấp Sông Hồng.
Khám bệnh cho bệnh nhân có thẻ BHYT tại Phòng khám đa khoa cao cấp Sông Hồng.

Cùng với việc kịp thời in, cấp thẻ cho các đối tượng tham gia BHYT, in cấp đổi mã quyền lợi cho hơn 10 nghìn đối tượng chính sách, BHXH tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cơ sở y tế nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, năm 2010, BHXH tỉnh tiếp tục thực hiện phân cấp quản lý cho BHXH các huyện, thành phố và Văn phòng BHXH tỉnh theo quy định của Nhà nước để các cơ quan, đơn vị ký hợp đồng với 34 cơ sở y tế trong tỉnh khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT ngay từ tháng đầu trong năm. Tại các cơ sở y tế đều có giám định viên của ngành bảo hiểm thường trực để tư vấn, tuyên truyền, giải thích về chế độ chính sách BHYT, đồng thời phối hợp với cơ sở y tế giám định, kiểm tra, xác định chi phí khám chữa bệnh, giải quyết kịp thời các tình huống phát sinh… Căn cứ vào tình hình thực tế tại các cơ sở khám chữa bệnh, đội ngũ giám định viên còn đề xuất cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh. Các trường hợp được hưởng quyền lợi về thuốc điều trị ung thư, thuốc chống thải ghép ngoài danh mục hoặc sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn đều được làm thủ tục xác định nhanh gọn, đúng chế độ chính sách. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, BHXH tỉnh chủ động thực hiện quy chế phối hợp với ngành Y tế để giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong công tác khám chữa bệnh BHYT. Những việc làm trên đã từng bước tạo được lòng tin đối với những người tham gia BHYT. Mặt khác, để khắc phục tình trạng lạm dụng quỹ BHYT trong khi chi phí không đến tận người bệnh, trong năm 2010, BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, đi kiểm tra 14 cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh về việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT, kịp thời phát hiện, nhắc nhở, rút kinh nghiệm, xử lý các sai phạm. Nhờ đó, quyền lợi của người bệnh có thẻ BHYT và trách nhiệm của cơ sở y tế đều được nâng cao. Tính đến hết năm 2010, toàn tỉnh có 1.755.500 lượt bệnh nhân khám chữa bệnh có thẻ BHYT với tổng chi phí gần 193 tỷ đồng, trong đó điều trị nội trú 139.380 lượt người với số tiền trên 102,4 tỷ đồng. Ngoài ra, BHXH tỉnh còn thẩm định 229 hồ sơ thanh toán trực tiếp hơn 340 triệu đồng cho người bệnh và thanh toán chi phí đa tuyến ngoại tỉnh cho 40.792 lượt bệnh nhân với số tiền gần 113 tỷ đồng. Nhiều trường hợp bệnh nhân có thẻ BHYT điều trị tại tuyến y tế Trung ương đã được BHXH tỉnh thanh toán chi phí cao.

Từ sự phối hợp chặt chẽ giữa BHXH tỉnh với các cơ sở y tế, chất lượng khám chữa bệnh BHYT đã có chuyển biến đáng kể. Nhiều cơ sở y tế thực hiện có hiệu quả công tác khám chữa bệnh BHYT. Tiêu biểu như Bệnh viện Nhi Nam Định, mặc dù mới được thành lập đang trong quá trình đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, nhưng đã khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ trẻ em được hưởng chế độ BHYT khám chữa bệnh miễn phí. Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn - Nam Định với lưu lượng 150 giường bệnh, mỗi ngày đón trên 100 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị, trong đó có khoảng 70% bệnh nhân có thẻ BHYT, đã xây dựng niềm tin cho người dân về tính thiết thực và giá trị của tấm thẻ BHYT mỗi khi có nhu cầu khám chữa bệnh.

Bên cạnh những kết quả từ việc phối hợp giữa ngành Bảo hiểm và ngành Y tế, công tác khám chữa bệnh BHYT hiện đang gặp phải những khó khăn, vướng mắc như: Điều kiện cơ sở y tế tuyến đầu của tỉnh còn hạn chế, trang thiết bị còn thiếu, nhiều trạm y tế xã còn thiếu bác sỹ khám, chữa bệnh do vậy vẫn còn tình trạng khám bệnh, chữa bệnh vượt tuyến. Những khó khăn đó cần sớm khắc phục để nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh BHYT, bảo đảm quyền lợi cho người có thẻ BHYT./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com