Tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ

10:12, 10/12/2010

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa.( Nguồn: Internet)

Thuốc lá là nguyên nhân của nhiều căn bệnh nguy hiểm với con người như ung thư phổi, bệnh hen phế quản, nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạnh... Thuốc lá không chỉ gây ra những tổn hại về sức khoẻ của người trực tiếp hút mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến những người xung quanh. Những người không hút thuốc nhưng phải thường xuyên hít thở trong môi trường có khói thuốc cũng bị nguy hiểm như những người hút thuốc hay còn gọi là hút thuốc bị động. Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO), hàng năm có khoảng 3 triệu người chết vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá và cứ 10 giây lại có 1 người chết vì thuốc lá. Thuốc lá tiềm ẩn nguy cơ gây các bệnh sau:
1. Thuốc lá đối với bệnh ung thư:

Ước tính khoảng 1/3 trong tổng số người chết vì các bệnh ung thư như: Ung thư phổi, tuỵ, bàng quang, thanh quản, thực quản, miệng, họng... liên quan đến thuốc lá. Trong khói thuốc lá chứa hơn 4.000 loại hoá chất gây độc. Hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ung thư phổi và tỷ lệ tử vong do ung thư phổi tăng theo số lượng hút thuốc: 95% số ca ung thư phổi hàng năm là do hút thuốc lá.

2. Thuốc lá đối với các bệnh hô hấp:

Hút thuốc là nguyên nhân gây ra ung thư phổi và nhiều bệnh liên quan đến phổi như bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (hen phế quản). Có khoảng 80 đến 90% người mắc bệnh hen phế quản là do nghiện thuốc lá.

3. Thuốc lá với bệnh tim mạch:

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành, đột quỵ, rối loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim, đột tử... trong đó bệnh mạch vành là quan trọng nhất. Hút thuốc gây xơ vữa động mạch, tăng huyết áp và tăng cholesterol trong máu.

4. Thuốc lá với sức khoẻ sinh sản và trẻ em:

Phụ nữ trong thời kỳ mang thai nếu hút thuốc hoặc thường xuyên hít phải khói thuốc thì chất độc trong khói thuốc sẽ ảnh hưởng đến thai nhi có thể làm vỡ ối, đẻ non, sảy thai, thai chết lưu, trẻ ra đời thường hay bị ốm đau, đột tử, dị tật và có thể bị rối loạn phát triển về thể chất và trí tuệ, trẻ em hút thuốc bị động có nguy cơ về nhiễm trùng đường hô hấp, đường ruột, viêm tai giữa ảnh hưởng đến cơ tim, đặc biệt là bệnh hen./.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khoẻ (Sở Y tế)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com