Chất lượng thuốc chữa bệnh

08:12, 31/12/2010

Khám, điều trị bệnh cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Mắt tỉnh.  Ảnh: Xuân Trường
Khám, điều trị bệnh cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Mắt tỉnh.
Ảnh: Xuân Trường

Thuốc là một trong những yếu tố quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Chính vì vậy, việc bảo đảm chất lượng thuốc trước khi được người bệnh sử dụng là điều kiện bắt buộc để phát huy hiệu quả trong điều trị bệnh, không làm nhờn thuốc, không làm phát sinh bệnh mới khi sử dụng thuốc không đạt chất lượng. Chất lượng thuốc những năm gần đây được kiểm soát, tỷ lệ thuốc không đạt chất lượng chiếm tỷ lệ thấp. Nhưng tình trạng  thuốc kém chất lượng, thuốc giả ở nước ta đang có xu hướng gia tăng, đòi hỏi các cơ quan hữu quan tăng cường công tác quản lý hơn nữa. Mỗi năm hệ thống kiểm thuốc trong cả nước đã kiểm tra hàng chục nghìn mẫu thuốc. Kết quả cho thấy số lượng thuốc kém chất lượng, luôn chiếm từ 2,67% đến 3,33% số mẫu xét nghiệm. Trên cơ sở kết quả kiểm tra chất lượng của hệ thống kiểm nghiệm, cơ quan chức năng đã quyết định thu hồi hàng trăm lô thuốc trong đó có nhiều  thuốc đặc trị, kháng sinh. Bên cạnh đó, thuốc giả cũng tăng từ 0,09% (năm 2005) lên 0,12% (năm 2009), chưa kể một số thuốc giả do lực lượng công an và quản lý thị trường phát hiện.

Thời gian qua, ngành y tế đã từng bước hoàn thiện khung pháp lý trong quản lý chất lượng thuốc bằng cách ban hành các quy định, các thông tư hướng dẫn việc quản lý chất lượng thuốc. Các thuốc kém chất lượng bị đình chỉ lưu hành trên phạm vi toàn quốc và thông báo rộng rãi đến các cơ sở điều trị cũng như cơ sở sản xuất, nhập khẩu, ủy thác nhập khẩu. Các thuốc giả, thuốc nhập lậu, thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc hết hạn dùng, thuốc có chứa các chất bị cấm sử dụng, thuốc sản xuất từ nguyên liệu không đạt tiêu chuẩn chất lượng, thuốc sản xuất trong điều kiện không đáp ứng quy định, mẫu thuốc lưu khi hết thời gian lưu đều phải hủy bỏ. Đồng thời, ngành cũng đã xây dựng, ban hành và bắt buộc áp dụng các tiêu chuẩn thực hành tốt trong sản xuất thuốc (GMP), kiểm nghiệm thuốc (GLP), bảo quản thuốc (GSP), phân phối thuốc (GDP), nhà thuốc (GPP).

Việc bảo đảm chất lượng thuốc cần phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, có sự tham gia của các cơ quan liên quan cũng như các thành phần tham gia trong quá trình sản xuất, vận chuyển, bảo quản, lưu thông phân phối thuốc. Theo đó, từng bước kiện toàn các quy trình, từ sản xuất đến vận chuyển, phân phối thuốc. Tăng cường công tác kiểm tra lấy mẫu thuốc trên thị trường, nhất là những loại thuốc kém bền vững ở môi trường nóng ẩm như Việt Nam để khuyến cáo nhà sản xuất thay đổi bao bì đóng gói cũng như xác định tuổi thọ của thuốc. Tăng cường sự hợp tác liên ngành trong kiểm tra chất lượng thuốc đầu nguồn  cũng như kiểm tra hậu mại nhằm phát hiện kịp thời những thuốc không đạt chất lượng. Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân biết cách phát hiện những thuốc không bảo đảm chất lượng trước khi mua, nhất là những cảm quan đơn giản: biến màu, chảy nước, dính...

Minh Hoàng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com