Phà Soleil dài 222m đạt tốc độ tối đa 48km/h khi thử nghiệm chạy tự động trên biển Iyonada, thậm chí tự thực hiện việc cập bến.
Lần đầu tiên trên thế giới, một chiếc phà chở phương tiện dài 222 m tự động định hướng và di chuyển qua chặng đường 240 km trên biển Iyonada của Nhật Bản. Chiếc phà mang tên Soleil thậm chí tự thực hiện các thao tác cập bến.
Phà Soleil chạy tự động trên biển Nhật Bản. (Ảnh: Nippon Foudation). |
Buổi trình diễn diễn ra hôm 17/1, nằm trong dự án Phà Ven biển Thông minh với công nghệ do công ty đóng tàu Mitsubishi và công ty phà Shin Nihonkai phát triển. Dự án này là một phần của dự án lớn hơn mang tên Hệ thống điều hướng tàu tự động Meguri 2040 của tổ chức Nippon Foundation.
Soleil hoạt động lần đầu tiên vào ngày 1/7 năm ngoái và được thủy thủ đoàn điều khiển. Trong nhiều chuyến đi kéo dài 7 tiếng với quãng đường 240 km giữa hai khu vực Shinmoji và Iyonada, hệ thống điều hướng tự động Super Bridge-X của chiếc phà đã tổng hợp dữ liệu về tuyến đường. Buổi trình diễn hôm 17/1 vừa qua là lần đầu tiên chỉ có hệ thống này điều khiển. Trong chuyến đi, Soleil đạt tốc độ tối đa 48 km/h.
Cùng với GPS, hệ thống điều hướng cũng sử dụng nhiều camera hồng ngoại để phát hiện và tránh các tàu khác (dù là ban ngày hay ban đêm), hệ thống giám sát động cơ để đảm bảo mọi thứ hoạt động suôn sẻ. Ngoài ra, Soleil còn trang bị hệ thống cập bến - rời bến tự động có thể xoay và quay ngược đầu, cho phép nó cập bến và rời đi dễ dàng.
Sự phát triển của những công nghệ như trên giúp tăng cường an toàn hàng hải, giảm nhu cầu về sức lao động của thuyền viên và giảm chi phí vận hành, theo Mitsubishi. Một số buổi trình diễn khác của dự án Meguri 2040 cũng sẽ diễn ra trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 3.
Theo khoahoc.tv