Mẫu xe bay phản lực vận hành bằng động cơ điện của công ty Đức Lilium Aviation hứa hẹn rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển trong thành phố.
Mẫu xe do công ty Đức Lilium Aviation chế tạo với một phần kinh phí từ Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) là phương tiện được đánh giá gần nhất với những minh họa phổ biến về xe bay, theo Live Science. Thiết kế của Lilium dựa trên công nghệ cất hạ cánh thẳng đứng hiện nay đang được ứng dụng cho nhiều máy bay quân đội như Harrier Jump Jet. Sử dụng cho mục đích dân dụng, Lilium là một máy bay phản lực hai chỗ vận hành bằng điện.
Xe bay Lilium chạy hoàn toàn bằng điện. Ảnh: Lilium Aviation. |
Vào tháng 4/2017, mẫu thử nghiệm cỡ hoàn chỉnh của Lilium mang tên Eagle, cất cánh lần đầu tiên từ một sân bay ở ngoại ô Munich, Đức. Dù không có người lái, chuyến bay thử nghiệm vẫn đạt thành tích ấn tượng. Đầu tuần này, Lilium Aviation tuyên bố đã kêu gọi được tổng cộng 90 triệu USD vốn đầu tư.
"Đây là giai đoạn tiếp theo trong công cuộc phát triển nhanh chóng của chúng tôi từ ý tưởng sản xuất một chiếc máy bay thành công về mặt thương mại, giúp cách mạng hóa cách chúng ta di chuyển vòng quanh những thành phố trên thế giới", Daniel Wiegand, nhà đồng sáng lập kiêm chủ tịch công ty Lilium Aviation, chia sẻ.
Xe bay Lilium có nhiều điểm khác biệt quan trọng so với những phương tiện tương tự đang được các đối thủ cạnh tranh phát triển. Lilium Jet trang bị động cơ chạy điện hoàn toàn, trong khi đối thủ chủ yếu hướng đến mẫu máy bay lớn sử dụng kết hợp khí gas và điện.
Lực đẩy của Lilium Jet đến từ ba động cơ phản lực điện. Mỗi động cơ cung cấp công suất cho một bộ cánh quạt rời với hơn chục cánh nhỏ có thể chuyển từ hướng thẳng đứng sang hướng nằm ngang. Khi phương tiện cất cánh và hạ cánh, cánh quạt nhỏ sẽ hướng thẳng xuống dưới.
Khi di chuyển trên không, cánh quạt từ từ chuyển thành vị trí nằm ngang, giống như máy bay phản lực thông thường. Trong lúc di chuyển theo phương ngang, Lilium chỉ sử dụng 1/10 năng lượng so với lúc cất cánh. Thiết kế vận hành bằng điện hoàn toàn đồng nghĩa phương tiện không thải khí và có độ ồn thấp.
Công ty Lilium Aviation chưa công bố thông số kỹ thuật về tốc độ tối đa hoặc phạm vi bay của mẫu máy bay thử nghiệm cũng như chưa tiết lộ mức giá. Mục tiêu tiếp theo của công ty là chế tạo phiên bản 5 chỗ của Lilium.
"Lilium Jet bản 5 chỗ sẽ có thể di chuyển ở vận tốc 300km/h sau một giờ sạc đầy, có nghĩa chuyến bay từ Manhattan tới sân bay John F. Kennedy chỉ kéo dài 5 phút. Tính kinh tế và hiệu quả của chiếc máy bay sẽ giúp giảm chi phí so với thực hiện cùng một hành trình trên taxi đường bộ", Wiegand nói.
Theo khoahoc.tv