Đưa laser vào điều trị bỏng ở Việt Nam

08:08, 14/08/2014

Lần đầu tiên, các thầy thuốc Việt Nam được tiếp xúc với 2 hai kỹ thuật tiên tiến nhất trên thế giới trong điều trị bỏng, đó là dùng laser vi phân và áp dụng vật liệu thay thế da.

Chiều 14/6, Hải quân Hoa Kỳ đã tổ chức buổi họp báo tổng kết hoạt động phẫu thuật và điều trị bằng laser cho bệnh nhân bỏng vừa được thực hiện tại BV Đà Nẵng.

Đây là một trong những hoạt động trong “Chương trình đối tác Thái Bình Dương năm 2014” diễn ra từ ngày 6-15/6, tại Đà Nẵng.

Theo đó, các y bác sĩ của hải quân Hoa Kỳ đã trao đổi kinh nghiệm với y bác sĩ của Viện Bỏng quốc gia và BV Đà Nẵng về các kĩ thuật phục hồi trị liệu cho bệnh nhân bỏng.

Điều trị sẹo bỏng bằng tia laser. Ảnh VGP/Hồng Hạnh
Điều trị sẹo bỏng bằng tia laser. Ảnh VGP/Hồng Hạnh

BS Trần Ngọc Thạnh, Giám đốc BV Đà Nẵng cho biết: Mặc dù thời gian hợp tác ngắn, nhưng BV Đà Nẵng đã học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực điều trị bỏng và các bệnh lý chuyên sâu khác. Với 16 trường hợp điều trị sẹo bỏng bằng laser và 38 trường hợp điều trị sẹo bỏng bằng laser vi phân xâm lấn đã cho kết quả rất tốt, hy vọng trong thời gian tới sẽ có nhiều chương trình hợp tác tương tự hơn nữa giữa BV và các bác sỹ của chương trình để công tác chăm sóc sức khỏe người dân được tốt hơn.

Bác sĩ Đỗ Văn Hùng-Trưởng Khoa Ngoại bỏng và tạo hình (BV Đà Nẵng) cho biết: “Chúng tôi may mắn được tiếp cận 2 kỹ thuật hiện đại nhất trên thế giới mang tính đón đầu, đó là dùng laser vi phân tái tạo bề mặt bỏng và kỹ thuật áp dụng vật liệu thay thế da cho những bệnh nhân tổn thương nặng không còn da thay thế. Đây là công nghệ mới kể cả đối với Hoa Kỳ. Viện Bỏng quốc gia (Hà Nội) và BV Đà Nẵng là một trong những trung tâm đầu tiên trên thế giới tiếp cận được với công nghệ đón đầu này”.

Theo Trung tá Peter Schumaker, Giám đốc Chương trình Y học phục hồi thuộc Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2014, tuy chỉ là giải pháp hỗ trợ, chứ không thể thay thế những phương pháp điều trị bỏng, nhưng kỹ thuật mới này sẽ giúp bệnh nhân được tiếp cận phương pháp điều trị an toàn, rút ngắn thời gian chờ đợi và tạo tâm lý dễ chịu mà không cần phẫu thuật mà vẫn loại bỏ được tình trạng co cứng do sẹo.

Không chỉ trao đổi kinh nghiệm về chuyên khoa bỏng, y bác sĩ của đoàn Đối tác Thái Bình Dương (Hoa Kỳ, Nhật Bản, Australia) cũng đã tổ chức các hội thảo y tế và các ca lâm sàng về chuyên đề phục hồi chức năng, chống nhiễm khuẩn trong bệnh viện, các bệnh lý về trầm cảm và một số các lĩnh vực chuyên sâu như hồi sức cấp cứu, tim mạch.

Theo chinhphu.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com