Phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong các cơ quan, doanh nghiệp ở Giao Thuỷ

08:12, 10/12/2013

Huyện Giao Thủy hiện có gần 6.000 CNVCLĐ làm việc trong các cơ quan, doanh nghiệp, trong đó có 4.820 đoàn viên công đoàn. Những năm qua, các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong cán bộ, CNVCLĐ được các cấp Công đoàn trong huyện quan tâm đẩy mạnh, đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của CNVCLĐ, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện.

Hằng năm, LĐLĐ huyện đều bám sát tình hình thực tế tại địa phương, từng cơ quan, doanh nghiệp xây dựng kế hoạch, phát động các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ. Tiêu biểu như phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; phong trào “Phát huy sáng kiến kinh nghiệm, nghiên cứu khoa học”; phong trào “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” của công đoàn ngành Giáo dục; phong trào “Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”; phong trào “Công đoàn Nam Định chung sức xây dựng môi trường NTM”; phong trào “Thi đua liên kết phục vụ CNH-HĐH NN và PTNT” và cuộc vận động “Xây dựng người cán bộ công chức trung thành, tận tụy, sáng tạo, gương mẫu”... Đặc biệt, phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được 100% các công đoàn cơ sở tham gia hưởng ứng. Đồng chí Vũ Thị Thúy Minh, Chủ tịch LĐLĐ huyện cho biết: “Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được phát động sâu rộng trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm và đời sống của người lao động. Điển hình như Cty CP Thời trang thể thao chuyên nghiệp Giao Thủy, Cty TNHH một thành viên KTCTTL, Cty CP Công nghiệp Thương mại Giao Thủy...”.

Công đoàn cơ sở Cty CP Công nghiệp Thương mại Giao Thủy động viên người lao động đẩy mạnh phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật tăng năng suất, chất lượng sản phẩm.
Công đoàn cơ sở Cty CP Công nghiệp Thương mại Giao Thủy động viên người lao động đẩy mạnh phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật tăng năng suất, chất lượng sản phẩm.

Tại Cty CP Thời trang thể thao chuyên nghiệp Giao Thủy, phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được người lao động hưởng ứng sôi nổi. Ngoài việc khuyến khích, tạo điều kiện cho người lao động học hỏi nâng cao trình độ tay nghề, Công đoàn Cty đã tích cực khuyến khích vận động công nhân lao động tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, chủ động nghiên cứu, cải tiến quy trình kỹ thuật, chi tiết máy móc để nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Qua phong trào, đã xuất hiện nhiều tấm gương lao động giỏi, lao động sáng tạo. Tiêu biểu như anh Phạm Như Phú, công nhân cơ khí của Cty đã có sáng kiến cải tiến sửa chữa mỏ đốt ở máy may dán tại Cty. Máy may dán là máy công nghệ mới nhập ngoại dùng để may chất liệu vải ni-lon (không may bằng chỉ). Máy có bộ phận mỏ đốt nung nóng sản phẩm may bằng lô băng dán. Trong quá trình sử dụng, do điện áp không đều và công nhân chưa có kinh nghiệm may trên chất liệu vải ni-lon nên bộ phận mỏ đốt thường bị cháy hỏng (trung bình mỗi tháng, số lượng mỏ đốt bị cháy hỏng khoảng 25 đến 30 chiếc, trong khi bộ phận này phải nhập khẩu từ nước ngoài, với giá 25 USD/chiếc). Qua quá trình làm việc, thử nghiệm, anh Phú đã cuốn thành công mỏ đốt với giá thành rẻ hơn khoảng 20 lần (18 đến 25 nghìn đồng/chiếc). Với sáng kiến này, anh Phú đã tiết kiệm, làm lợi cho Cty hàng trăm triệu đồng/tháng. Anh Đỗ Hữu Sự, Chủ tịch HĐQT Cty CP Công nghiệp Thương mại Giao Thủy có sáng kiến đưa máy nâng vào sử dụng trong quá trình sản xuất gạch. Máy nâng được áp dụng đã góp phần giảm một nửa số lao động trong bộ phận vận chuyển; tăng năng suất lao động, giảm chi phí thuê nhân công, giảm cường độ lao động, giảm diện tích bãi xếp, công nhân làm việc trong nhà không sợ mưa nắng... Sáng kiến này đã được nhiều doanh nghiệp cùng ngành trong và ngoài tỉnh ứng dụng. Năm 2012, Công đoàn ngành GD và ĐT huyện có 30 sáng kiến kinh nghiệm dự thi đạt kết quả cao. Tiêu biểu là bộ thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin của cô giáo Nguyễn Thị Hiếu, giáo viên Trường Mầm non Thị trấn Quất Lâm và bộ tranh vải của cô giáo Đặng Thị Hường, giáo viên Trường Mầm non xã Giao Phong. Những sáng kiến này đã phát huy tính sáng tạo, tìm tòi, phát triển khả năng tư duy, nhận thức của trẻ; nâng cao hiệu quả, chất lượng nuôi dạy trẻ; đồng thời giảm chi phí cho nhà trường trong việc đầu tư kinh phí mua sắm trang thiết bị dạy học.

Các phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật do tổ chức công đoàn các cấp trong huyện phát động đều có sức lan tỏa mạnh mẽ và có hiệu ứng tích cực đối với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Thời gian tới, các cấp công đoàn huyện Giao Thủy tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, phát động các phong trào thi đua yêu nước, trong đó có phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong CNVCLĐ, góp phần vào việc hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của địa phương./.

Bài và ảnh: Hoàng Dung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com